email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 10.01.2019 (7 วันที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 17.01.2019 | อ่าน 168

เทรนด์ค้าปลีกปี 62: ความสำคัญของเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซ ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ


เทคโนโลยียังคงมีบทบาทอย่างมากในตัวเลือกของผู้บริโภค บริษัทที่เรียนรู้อ้าแขนรับมัน...จนเชี่ยวชาญ จะเป็นผู้ชนะในปี 2562

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่ถูกยื่นฟ้องล้มละลาย ปิดร้าน หรือลั่นประตู (อย่าง Sears, Toys R Us และ Aeropostale) อ้างเหตุผลหลายประการสำหรับการชะลอตัวของพวกเขา แต่สาเหตุหนึ่งที่กล่าวถึงอย่างต่อเนื่องคือ ผู้ค้าปลีกแบบดั้งเดิมไม่สามารถแข่งขันในพื้นที่อีคอมเมิร์ซได้สำเร็จ

การแข่งขันด้านเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคที่ทวีคูณ มีทั้งการสร้างประสบการณ์ส่วนตัวในการชอปปิงให้ลูกค้า และความสะดวกสบายในการทำความรู้จักสินค้าใหม่ในช่วงเปิดตัว ตลอดจนการซื้อสินค้าที่ไหนและเมื่อไรก็ได้

การซื้อกิจการ Whole Foods ของ Amazon เป็นเรื่องใหญ่ของวงการค้าปลีกในความทรงจำล่าสุด ในเวลานั้น Whole Foods กำลังล้าหลังคู่แข่งในแง่ของเทคโนโลยี แรงขับเคลื่อนหนึ่งในการเข้าซื้อกิจการก็คือการเติบโตของการสั่งซื้อและการจัดส่งของชำทางออนไลน์

Nielsen U.S.A. คาดการณ์ว่า การซื้อของชำทางออนไลน์จะโตขึ้นเป็น 100,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2565

อุตสาหกรรมที่พัฒนานวัตกรรมอย่างเชื่องช้า ร้านขายของชำแบบดั้งเดิม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จะถูกบังคับให้ตระหนักถึงความจำเป็นในการลงทุนด้านเทคโนโลยี ถ้าหากต้องการอยู่รอดในการแข่งขันในปี 2562 นี้ และต่อไปหลังจากนี้

Sephora เชนความงามชั้นนำ เปิดรับเทคโนโลยีและก้าวล้ำนำหน้าด้วยการผสานเทคโนโลยีสู่ประสบการณ์ชอปปิงของลูกค้า จนได้รับเลือกเป็นหนึ่งในบริษัทสุดยอดนวัตกรรมโลกแห่งปี 2562 (World’s Most Innovative Companies 2018) ที่จัดโดย Fast Company โดย Sephora ตระหนักตั้งแต่ต้นว่า ดิจิทัลกำลังกลายเป็นวิถีชีวิตของนักชอป ในปี 2558 Sephora ก่อตั้ง Innovation Lab และลงทุนอย่างหนักทั้งเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น AR (augmented reality) AI (artificial intelligence) และเทคโนโลยี RFID (radio-frequency identification) 

Sephora Virtual Artist คือ AR ที่สร้างประสบการณ์ 3D แบบ live (3D live experience) ของบริษัท ที่ให้นักชอปได้อัปโหลดรูปและลองใช้ลิปสติก บลัชออน อายแชโดว์ และเครื่องสำอางอื่น ๆ แบบเวอร์ชวล ด้วยเทคโนโลยีนี้ทำให้คนที่จะตัดสินใจซื้อของประหยัดทั้งเวลาและเงิน Sephora’s Color iQ ในความร่วมมือกับ Pantone ใช้เทคโนโลยี AI สแกนใบหน้า ระบุหมายเลข Color iQ และแนะนำเฉดสีที่แม่นยำของรองพื้น คอนซีลเลอร์ และริมฝีปาก อีกทั้งยังร่วมมือกับ Google Home Hub โปรโมตการแนะนำความงามและวิดีโอของแบรนด์ โดยให้ผู้บริโภคสามารถถามคำถามและรับคำแนะนำเกี่ยวกับความงาม รวมทั้งแนะเส้นทางไปยังร้านที่ใกล้ที่สุด

ร้านอาหารและอาหารเตรียมสำเร็จที่มีการคิดล่วงหน้าก็ได้นำเอาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อรักษาและขยายฐานลูกค้า เทรนด์ในปี 2562 ได้รวมถึงการส่งอาหารที่เตรียมไว้หรือชุดอาหารที่สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ และการส่งข้อความไปยังร้านอาหารด้วย 

McDonald’s จับมือกับ Uber Eats ซึ่งเป็นบริการที่ช่วยให้สามารถสั่งซื้อและจัดส่งอาหารจากร้านอาหารที่คัดเลือกไว้ผ่านเว็บไซต์ สมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ต ร้านอาหารยังสามารถติดตั้งคีออสก์สั่งอาหารแบบบริการตนเอง เพื่อลดต้นทุนและลดเวลาในการรอ ตัวอย่างอื่น ๆ เช่น ระบบอัตโนมัติในการเตรียมอาหารอย่าง Flippy หุ่นยนต์ผู้ช่วยงานครัวอัตโนมัติตัวแรกของโลก ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Miso Robotics และเชนภัตตาคารฟาสต์ฟู้ด CaliBurger

เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นเหล่านี้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่เตรียมพร้อมได้นำไปใช้ประโยชน์ทันเทรนด์ใหม่ ๆ อย่างการชอปปิงออนไลน์และการส่งสินค้าตรงถึงบ้านลูกค้า ทำให้การชอปวันหยุดสะดวกสบายยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตามมาคือเหตุโจรกรรมบริเวณหน้าบ้านที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีคนถึง 25 ล้านทีเดียวที่พัสดุหาย

ขณะที่การชอปของชำออนไลน์ทำให้ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาเดินก้ม ๆ เงย ๆ ไปตามทางเดินในร้าน แต่การเดินทางไปร้านของชำก็ยังจำเป็นอยู่ดีสำหรับของบางอย่าง คนขายอยากให้คนซื้อมารับของที่ร้าน เพราะเจ้าที่เสนอบริการส่งถึงบ้าน ต้องต่อสู้กับเรื่องการดูแลอาหารสดหรือแช่แข็งในกรณีที่เจ้าของบ้านไม่อยู่เพื่อรับของ ซึ่งคนที่ทำงานทั้งวัน มีที่จอดรถส่วนตัว หรือขับรถตลอดวันไม่เหมาะกับบริการจัดส่งถึงบ้าน 

อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้ลงทุนในโพรดักต์ใหม่ที่ช่วยปกป้องพัสดุและการจัดส่งโดยใช้กล่องล็อกและเทคโนโลยีการสแกน ที่ประตูหน้าบ้าน ทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องให้คนขับรถส่งของเข้ามาในบ้าน

ใครสามารถเดาได้ว่า เทคโนโลยีค้าปลีกที่ยิ่งใหญ่สิ่งต่อไปจะเป็นอะไร? ที่แน่ ๆ ก็คือ มันกำลังมา ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ค้าปลีกที่พยายามอยู่ในสนามการค้าในปี 2562 นี้ หรือผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่กำลังจะปล่อยสินค้าตัวใหม่ จงเตรียมพร้อมให้ดี!

ที่มา: Forbes