email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 28.09.2016 (10 เดือนที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 24.07.2017 | อ่าน 298376

“ETDA” ชี้อีคอมเมิร์ซไทยแรงไม่ตก จัด “Thailand e-Commerce Week” 7-9 ต.ค. นี้


ETDA” ชี้อีคอมเมิร์ซไทยแรงไม่ตก จัด “Thailand e-Commerce Week” 7-9 ต.ค. นี้

ดึงสุดยอดกูรู ร่วมไขเคล็บลับสร้างแบรนด์-การตลาด พร้อมเปิดแผนอีคอมเมิร์ซประเทศ หวังยกระดับ SMEs-OTOP ไทย สู้ตลาดโลก

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงข่าวการจัดงาน Thailand e-Commerce Week” ภายใต้แนวคิด “e-Commerce is all around you” อีคอมเมิร์ซ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวคนไทยอีกต่อไป เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2559 โดยงาน “Thailand e-Commerce Week” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 ตุลาคมนี้ ณ Plenary Hall 1 (เพลนารี ฮอลล์ 1) ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

จีราวรรณ บุญเพิ่ม ประธานกรรมการ ในคณะกรรมการบริหาร ETDA กล่าวว่า งาน “Thailand e-Commerce Week” จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนการทำธุรกรรมออนไลน์ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งในเชิงรุก ตลอดจนมุ่งพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำธุรกรรมออนไลน์ ให้ผู้ใช้งานเกิดความเชื่อมั่น ยกระดับผู้ประกอบการในการทำอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ SMEs และ OTOP ที่ขยับธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ เพิ่มความเชื่อมั่นในการซื้อขายทางออนไลน์อย่างมั่นคงปลอดภัย เพื่อรองรับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลและไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล นอกจากนี้ ยังกระตุ้นให้คนไทยหันมาซื้อสินค้าออนไลน์กันเพิ่มมากขึ้น

สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวถึงไฮไลต์ของงานครั้งนี้ว่า “ตัวเลขมูลค่าอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตจาก 2 ล้านล้านบาท เป็น 2.2 ล้านล้านบาทในปี 2558 หรือกว่า 10% น่าสนใจว่า เราจะทำแผนชาติในเรื่องนี้อย่างไร มีอะไรบ้างที่ภาคธุรกิจร้องขอ มีอะไรบ้างที่ภาคประชาชนอยากเห็น มีอะไรบ้างที่จะเพิ่มอาชีพหรือรายได้ให้คนธรรมดาทั่วไปทำอีคอมเมิร์ซเป็น คอนเซ็ปต์งานคือ e-Commerce is all around you ด้วยเหตุผลว่าอีคอมเมิร์ซนั้นอยู่รอบตัวเรา มือถือเราสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการทำอีคอมเมิร์ซได้ คนที่มาในงานจะเจอกับกูรูที่ประสบความสำเร็จ หรือที่เคยล้มเหลวมาก่อน แล้วเขาก้าวข้ามตรงนั้นมาได้อย่างไร มีบูธต่าง ๆ ที่คนที่เป็นกูรูมานั่งให้คำปรึกษา และบอกว่า ถ้าเป็น Payment น่าจะต้องทำอย่างไร มีเรื่องของ Logistics มีเรื่องของเทคนิคการขายของให้ได้มากขึ้น ซึ่งในงานจะมีเรื่องราว ๆ ดี ๆ เหล่านี้ที่น่าสนใจ”   

การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นการเน้นย้ำถึงบทบาทและภารกิจหลักของ ETDA ที่ได้ดำเนินการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาอีคอมเมิร์ซของประเทศ รวมถึงภารกิจก้าวต่อไป ที่จะดำเนินการเพื่อผลักดันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ซ หลังมีการสำรวจเชิงลึกในเรื่องของมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรืออีคอมเมิร์ซ (e-Commerce Survey) ที่แสดงถึงสถานภาพของการทำอีคอมเมิร์ซในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย (Internet User Profile) ที่มีการจัดทำมาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งนอกจากจะเปรียบเทียบความแตกต่างของพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยแต่ละปีแล้ว ยังมีประเด็น Hot Issue ทั้งในด้านการซื้อสินค้าและบริการผ่าน Social Media การแสดงพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตที่สุ่มเสี่ยง การซื้อขายสินค้า/บริการออนไลน์ของคนไทยในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล และการใช้ Mobile Device เข้าถึงอินเทอร์เน็ตในยุค 3G/4G ที่ได้สะท้อนให้เห็นว่าคนในสังคมให้ความสำคัญกับการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลน้อยมาก โดยเฉพาะในกลุ่ม Baby Boomer (เกิดปี 2489-2507) ที่มีการใช้สมาร์ตโฟนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และประชาสังคมออนไลน์ จะนำไปทบทวนเกี่ยวกับมาตรการเชิงรุกเพื่อสร้างความตระหนักของสังคมร่วมกัน

สำหรับงาน Thailand e-Commerce Week” มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การสัมมนาทางวิชาการ การปาฐกถาพิเศษจากผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐ การเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งจากภาครัฐ และเอกชน การถ่ายทอดประสบการณ์จากวิทยากรด้านอีคอมเมิร์ซหลากหลายสาขา อัปเดตความก้าวหน้าและประโยชน์จากเทคโนโลยี และเรื่องราวในมิติต่าง ๆ ทั้งการสร้างร้านค้าออนไลน์ เคล็ดลับการตลาดดิจิทัล การสร้างแบรนด์ การสร้างแรงบันดาลใจทำอีคอมเมิร์ซ นอกจากนี้ จะได้พบกับกูรูธุรกิจชั้นนำ เช่น เฟซบุ๊ก กูเกิล ฯลฯ ที่จะมาร่วมจุดประกายความคิด ตลอดจน Net Idol ยอดนักขาย ที่จะร่วมแชร์ทางลัดการทำธุรกิจ พร้อมจัด Business Matching Zone พื้นที่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ทั้ง Platform, Payment และ Logistics เพื่อพัฒนาและเตรียมความพร้อมของระบบการบริหารที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซในบรรยากาศที่เป็นกันเอง

ทั้งนี้ คาดว่า ตลอด 3 วันของการจัดงาน จะมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนไม่น้อยกว่า 2,000 คน ประกอบด้วย ผู้เข้าร่วมงานจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน ผู้ประกอบการด้านอีคอมเมิร์ซ  ตลอดจนสาธารณชนในวงกว้าง ซึ่งจะได้รับความรู้และเคล็ดลับการทำธุรกิจอย่างเต็มอิ่ม

“อยากให้คนไทยทุกคน รู้จักอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ทำอีคอมเมิร์ซเป็น ทำอย่างไรให้ขายของได้บนโลกออนไลน์ ทำอย่างไรให้เราขายของ ทั้งที่เรามีอยู่ และทั้งที่เรานำมาจากคนอื่น ให้ได้กำไรมากขึ้น เป็นโอกาสของคนไทยทุกคน อยากเชิญชวนมางาน 7-9 ตุลาคมนี้ที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์ e-Commerce is all around you ค่ะ” สุรางคณา กล่าวปิดท้าย

ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้แล้วที่ https://www.zipeventapp.com/e/Thailand-e-Commerce-Week-2016