TOP

Sitemap

Sitemap Descriptions

About ETDA

ข่าวสารและกิจกรรม

คลังความรู้

#COVID19 เศรษฐกิจ และเทรนด์ออนไลน์ที่เปลี่ยนไป

Digital Trend Documents
  • 15 May 20
  • 1322

#COVID19 เศรษฐกิจ และเทรนด์ออนไลน์ที่เปลี่ยนไป

"COVID-19 กระทบเศรษฐกิจไทยยังไงบ้าง"

  • ธุรกิจท่องเที่ยว/บริการ และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รายได้ลด แรงงาน เสี่ยงตกงาน ขาดรายได้
  • กิจกรรมทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง เนื่องจากมีมาตรการควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดในประเทศ
  • การผลิตในจีนหยุดชะงัก กระทบการผลิต/ส่งออกประเทศอื่น ๆ
  • เศรษฐกิจจีนและโลกชะลอตัว การควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้ความต้องการซื้อ/ขาย และการลงทุนลดลง อีกทั้งกระทบการส่งออกไทย
อาจขยายผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รายได้ของธุรกิจและครัวเรือน ให้ทวีความรุนแรงได้อีก...
  • คนกังวลต่อรายได้ในอนาคต ชะลอการบริโภค ลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น
  • ธุรกิจสามารถทำกำไรได้น้อยลง ธนาคารเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เพราะเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้
  • ธุรกิจขนาดเล็กและกลางเสี่ยงกระทบมากกว่าธุรกิจขนาดใหญ่
  • คนอาจลดการใช้จ่ายลงจากความรู้สึกว่าจนลง เพราะราคาสินทรัพย์ลดลง
  • กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงมากกว่าที่ควรจะเป็น คนหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องพบปะกับคนหมู่มาก
  • กิจกรรมที่ไปส่วนหนึ่งจะเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยถาวร ไม่อาจเพิ่มกลับมาชดเชยในภายหลังถึงแม้คนจะเลิกกังวลแล้วก็ตาม
แม้คนจะชะลอการบริโภค แต่ก็ยังมีความต้องการสินค้าบางกลุ่มอยู่ 

MIniHot_COVID_Chances_EP1_cov_s(1).jpg  DQ_SS1-COVID_02_s(1).jpg

DQ_SS1-COVID_03_s(1).jpg

"ส่องพฤติกรรมการบริโภค ช่วงวิกฤต COVID-19"


แม้เศรษฐกิจชะลอตัว แต่ความต้องการสินค้าบางอย่างยังมีอยู่ Priceza Insight ได้เผยถึงสินค้าที่ยอดโตช่วงวิกฤตนี้คือ
  • สินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือน 139%
  • หนังสือ 105%
  • ส่วนลดและแพ็กเกจท่องเที่ยว 102% (น่าสนใจ เพราะเป็นไปได้ว่าคนซื้อตุนดีลส่วนลดไว้เที่ยวหลังวิกฤต)
  • สินค้าแม่และเด็ก 96%
  • อุปกรณ์สำนักงานและเครื่องเขียน 95%
ส่วนรายงานข้อมูลในสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ประจำวันที่ 16-29 มี.ค. 2563 ของ Zanroo บอกว่า สิ่งที่คนพูดถึงว่า จะทำหลังจบวิกฤต Covid-19 คือ
  1. อยากกิน “หมูกระทะ”  “ผัก”
  2. อยากช้อปปิ้งในห้าง
  3. อยากเที่ยวพักผ่อน มีการวางแผนเที่ยวภายใน 3-6 เดือน หลังจบวิกฤต
  4. อยากใช้บริการเสริมความงาม
คนที่เป็นผู้ค้าออนไลน์หรืออยากเป็นผู้ค้าออนไลน์ จึงสามารถหาข้อมูลสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการช่วงวิกฤต COVID-19 ได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้จบวิกฤต

MIniHot_COVID_Chances_EP2_cov.jpg DQ_SS2-ai-02.jpg
DQ_SS2-ai-03.jpg

"ช่วงวิกฤต COVID- 19 คนกระจุกตัว และใช้เวลาบนออนไลน์มากขึ้น"​


จากผลสำรวจการใช้อินเทอร์เน็ตในแอปพฤติมาตร (ม.ค.-ก.พ.63) ของ กสทช. และ Kantar พบว่า
  • Twitter, Line, Facebook,YouTube, แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ คนใช้งาน เพิ่มสูงขึ้นกว่า 80%
  • คนไทยมีการติดตามข่าวเฉลี่ย 12 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยติดตามผ่าน Social Media สูงถึง 86%
"ธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์" โอกาสบนออนไลน์มาแล้ว เพิ่มการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์
  • รู้ว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเรากระจุกตัวอยู่ที่ไหน และเพิ่มการสื่อสารกับลูกค้า
  • ขยายช่องทางการขาย เช่น ขายในแฟลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ สามารถสั่งออนไลน์ มีบริการจัดส่งถึงบ้าน
  • สร้าง Brand Awareness ให้คนจดจำ เพิ่มโอกาสการเข้าไปอยู่ในใจลูกค้า และเป็นลูกค้าเราในระยะยาว เช่น
    • สร้าง Content ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ ให้ความรู้/สร้างแรงบันดาลใจ เปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นในช่วงวิกฤต
    • สื่อให้เห็นว่าเราอยู่เคียงข้างผู้บริโภคในช่วงวิกฤต
    • ทำการตลาดออนไลน์ เช่น อันดับการค้นหา ให้ Influencer ช่วยโปรโมตสินค้า
เน้นสร้างความน่าเชื่อถือในสิ่งที่ผู้บริโภคกังวล เช่น เรื่องความสะอาดปลอดภัยของสินค้า

MIniHot_COVID_Chances_EP3_cov.jpg DQ_SS3-02.jpg
DQ_SS3-03.jpg

"ธุรกิจที่ว่าเป็นไปได้ยาก นั่นแหละโอกาส" 


ธุรกิจที่เป็นไปได้ยาก แต่มีความต้องการ แปลว่า มีคู่แข่งน้อย เป็นโอกาสในการทำธุรกิจ ร้านที่ปกติเป็นออฟไลน์ คนยังมีความต้องการซื้ออยู่ หากพัฒนาสินค้า/บริการให้ตอบสนองความต้องการ เพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ ก็สามารถสร้างรายได้ช่วงวิกฤตได้ เช่น
  • ร้านชาบู ปกติต้องทานที่ร้าน ก็พัฒนามาจัดส่งถึงบ้าน มีแถมหมอสุกี้ให้
  • ร้านชานมไข่มุกเป็นแก้ว ถ้าสั่งเป็นแก้วให้มาส่งทีละครั้งจะเสียค่าจัดส่งมาก จึงเปลี่ยนมาขายเป็นถังแกลลอน จัดส่งถึงบ้าน
อย่าลืมนึกถึงสิ่งนี้ เมื่อปรับตัวมาทำออนไลน์
  • จะติดต่อยังไง มีหน้าร้านออนไลน์ ให้คนเข้าถึงง่าย หลายช่องทาง เช่น Facebook Fanpage, Line Official Account, Website
  • มีคนคอยตอบคำถามลูกค้าไหม ตอบแช็ตเร็ว คอยให้ข้อมูลลูกค้า
  • จ่ายเงินยังไง เพิ่มช่องทางการชำระเงินออนไลน์
  • ร้านนี้เชื่อถือได้หรือเปล่า รักษามาตราฐาน จัดส่งเร็ว ตรงต่อเวลา สินค้าตรงปก
MIniHot_COVID_Chances_EP4_cov.jpg DQ_SS4-02.jpg
DQ_SS4-03.jpg

เทรนด์การใช้อินเทอร์เน็ตปี 2562 ถึงปีแห่ง COVID-19

พวกเราทุกคนสามารถ update เทรนด์การใช้อินเทอร์เน็ตปี 2562 ที่ผ่านมา เพิ่มเติมได้ที่ รายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2562 หรือสแกน QR code

DQ_SS4-04-(1).jpg

ที่สำคัญ ยังร่วมเป็นอีกหนึ่งเสียงที่สะท้อนการใช้งานอินเทอร์เน็ตประจำปี 2563 นี้ที่ https://www.etda.or.th/iub หรือสแกน QR code

DQ_SS4-05.jpg

Rating :
Avg: 0 (0 ratings)