email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 12.10.2016 (6 เดือนที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 28.03.2017 | อ่าน 636

ETDA จัดเต็มกูรูอีคอมเมิร์ซ เสวนา “เข้าสู่ตลาดออนไลน์อย่างไร ให้ปังและเข้าเป้า”


ETDA จัดเต็มกูรูอีคอมเมิร์ซ เสวนา “เข้าสู่ตลาดออนไลน์อย่างไร ให้ปังและเข้าเป้า”
เหล่ากูรูมากประสบการณ์ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมแชร์ความรู้และประสบการณ์ ให้แนวทางผู้ที่ต้องการเป็นเถ้าแก่ออนไลน์

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อยากให้คนไทยรู้จักอีคอมเมิร์ซมากขึ้น สามารถทำอีคอมเมิร์ซเป็น และรู้ว่าทำอย่างไรให้ขายของได้กำไรบนโลกออนไลน์ จัดเวทีเสวนาหัวข้อเรื่อง “เข้าสู่ตลาดออนไลน์อย่างไรให้ปังและเข้าเป้า” เมื่อบ่ายวันอังคารที่ 27 กันยายน 2559 ณ ศูนย์ประชุมสเปซ อาคารเดอะ ไนน์ ทาวเวอร์ แกรนด์ พระรามเก้า

ในวันที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุคโมบายเฟิร์ส (Mobile First) เพราะสมาร์ตโฟนเป็นอุปกรณ์ที่คนขาดไม่ได้ เราสามารถทำการค้าได้แค่มีสมาร์ตโฟนเครื่องเดียว และการชอปปิงออนไลน์ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วจากการทำบนหน้าจอคอมพิวเตอร์มาสู่สมาร์ตโฟนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คนใช้สมาร์ตโฟนในการชอปปิงนับว่าเป็นกลุ่มที่น่าสนใจที่สุด เพราะสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ในทุกที่และทุกเวลา

ณัฐพร วุ่นกลิ่นหอม รองประธานกรรมการฝ่ายปฏิบัติการและเทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจออนไลน์ กลุ่มบริษัท เซ็นทรัลกรุ๊ป เผยว่า จากข้อมูลการซื้อขายผ่านโมบายของเว็บไซต์ชื่อดัง เช่น ลาซาด้า เทสโก้ เซ็นทรัล พบว่า มีลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าครั้งแรกและจ่ายเงินแน่ ๆ มีจำนวน 30–40% โดยการตัดสินใจซื้อจากเรตราคามี 43.44% การดูที่ความน่าเชื่อถือของสินค้า ภาพประกอบ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ 36% ด้านเวลาในการส่งสินค้าและค่าจัดส่งมีผลในการตัดสินใจซื้อ 21%

สำหรับลูกค้าที่มาซื้อซ้ำอยู่ที่ 60% ของทั้งหมดที่ซื้อครั้งแรก โดยการตัดสินใจซื้อครั้งต่อมา ลูกค้าจะมองที่ความน่าเชื่อถือ หรือจากการบอกต่อ รวมถึงความประทับใจจากการซื้อครั้งแรก มีจำนวน 53% ด้านเวลาและค่าจัดส่งยังคงมีผลต่อการตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่จำนวน 31% ราคาของสินค้าถูกกว่าที่อื่นนับเป็นปัจจัยเช่นกันอยู่ที่ 26% ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ต่างจากการสำรวจจากเว็บไซต์โดยสิ้นเชิง หากผู้ประกอบการต้องการมุ่งไปยังการปิดการขายในโลกโซเชียล ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำมาใช้ในการวางแผนกลยุทธ์การขาย

 

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย กล่าวว่า ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการออนไลน์ ต้องมองไปที่ผลิตภัณฑ์ของตนเองเป็นสำคัญ จากข้อมูลสินค้าที่ขายดีคือ สินค้าที่ขายให้กับกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มผู้หญิง กลุ่มที่มีอัตราซื้อที่สูงมาก พวกแก็ดเจ็ตไอทีต่าง ๆ เครื่องใช้ไฟฟ้าแปลก ๆ เครื่องจักรคงไม่เหมาะ แต่ถ้าจะขายให้ต่างประเทศคงไม่เหมาะที่จะขายบนเฟซบุ๊ก เราจึงจำเป็นต้องดูว่าเราจะขายอะไร เป้าหมายเป็นกลุ่มไหน และในแง่ธุรกิจจะไปยังต่างประเทศหรืออะไร จะเป็นตัวบ่งบอกว่าจะใช้แพลตฟอร์มไหนในการเปิดร้านค้า

มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เสริมมุมมองว่า คนในยุคปัจจุบัน ชอบอะไรเร็ว ๆ แม้แต่การซื้อสินค้าก็ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็ว จากสถิติพบว่า ร้านค้าออนไลน์ที่มีการตอบคำถามของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว จะขายสินค้าได้มากกว่าร้านค้าที่ไม่มีการตอบสนอง การใช้เครื่องมือแชทในการให้บริการนับเป็นการตอบโจทย์ได้อย่างดี

ณพงศ์ธวัช โพธิกิจ ผู้บริหารส่วนนโยบายการชำระเงินในประเทศ ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมให้การชำระเงินง่าย รวดเร็ว และตอบโจทย์มากที่สุด อย่างเช่นระบบพร้อมเพย์ การโอนเงินโดยหมายเลขมือถือแทนการกรอกเลขที่บัญชีเงินฝาก สามารถตอบโจทย์โซเชียลคอมเมิร์ซได้เลย เพราะการดีลปกติใช้เบอร์มือถืออยู่แล้ว โอนเงิน
0-5,000 บาท ฟรีทุกรายการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการค้าอีคอมเมิร์ซ

นอกจากงานนี้ ETDA ยังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อจัดงานคุณภาพ เชื่อมโยงระหว่างกูรูมากประสบการณ์และองค์ความรู้ทางด้านอีคอมเมิร์ซ เพื่อถ่ายทอดประโยชน์ในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคดิจิทัลของประเทศต่อไป

ดูการเสวนาย้อนหลังได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=LUL7JrzsYrA