the coronation of king rama x
email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 15.05.2020 (2 เดือนที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 14.07.2020 | อ่าน 869

#COVID19 เศรษฐกิจ และเทรนด์ออนไลน์ที่เปลี่ยนไป


พฤติกรรมกับการใช้เวลาบนออนไลน์ที่เปลี่ยนไป และโอกาสที่เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์วิกฤต

"COVID-19 กระทบเศรษฐกิจไทยยังไงบ้าง"

ธุรกิจท่องเที่ยว/บริการ และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รายได้ลด แรงงาน เสี่ยงตกงาน ขาดรายได้

• กิจกรรมทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง เนื่องจากมีมาตรการควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดในประเทศ

การผลิตในจีนหยุดชะงัก กระทบการผลิต/ส่งออกประเทศอื่น ๆ

เศรษฐกิจจีนและโลกชะลอตัว การควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้ความต้องการซื้อ/ขาย และการลงทุนลดลง อีกทั้งกระทบการส่งออกไทย

อาจขยายผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รายได้ของธุรกิจและครัวเรือน ให้ทวีความรุนแรงได้อีก...

คนกังวลต่อรายได้ในอนาคต ชะลอการบริโภค ลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

ธุรกิจสามารถทำกำไรได้น้อยลง ธนาคารเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เพราะเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้

ธุรกิจขนาดเล็กและกลางเสี่ยงกระทบมากกว่าธุรกิจขนาดใหญ่

คนอาจลดการใช้จ่ายลงจากความรู้สึกว่าจนลง เพราะราคาสินทรัพย์ลดลง

กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงมากกว่าที่ควรจะเป็น คนหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องพบปะกับคนหมู่มาก

กิจกรรมที่ไปส่วนหนึ่งจะเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยถาวร ไม่อาจเพิ่มกลับมาชดเชยในภายหลังถึงแม้คนจะเลิกกังวลแล้วก็ตาม

แม้คนจะชะลอการบริโภค แต่ก็ยังมีความต้องการสินค้าบางกลุ่มอยู่ 

 

"ส่องพฤติกรรมการบริโภค ช่วงวิกฤต COVID-19"

แม้เศรษฐกิจชะลอตัว แต่ความต้องการสินค้าบางอย่างยังมีอยู่ Priceza Insight ได้เผยถึงสินค้าที่ยอดโตช่วงวิกฤตนี้คือ

สินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือน 139%

หนังสือ 105%

ส่วนลดและแพ็กเกจท่องเที่ยว 102% (น่าสนใจ เพราะเป็นไปได้ว่าคนซื้อตุนดีลส่วนลดไว้เที่ยวหลังวิกฤต)

สินค้าแม่และเด็ก 96%

• อุปกรณ์สำนักงานและเครื่องเขียน 95%

ส่วนรายงานข้อมูลในสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ประจำวันที่ 16-29 มี.ค. 2563 ของ Zanroo บอกว่า สิ่งที่คนพูดถึงว่า จะทำหลังจบวิกฤต Covid-19 คือ

1. อยากกิน “หมูกระทะ” “ผัก

2. อยากชอปปิงในห้าง

3. อยากเที่ยวพักผ่อน มีการวางแผนเที่ยวภายใน 3-6 เดือน หลังจบวิกฤต

4. อยากใช้บริการเสริมความงาม

คนที่เป็นผู้ค้าออนไลน์หรืออยากเป็นผู้ค้าออนไลน์ จึงสามารถหาข้อมูลสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการช่วงวิกฤต COVID-19 ได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้จบวิกฤต

 

"ช่วงวิกฤต COVID- 19 คนกระจุกตัว และใช้เวลาบนออนไลน์มากขึ้น"​

จากผลสำรวจการใช้อินเทอร์เน็ตในแอปพฤติมาตร (ม.ค.-ก.พ.63) ของ กสทช. และ Kantar พบว่า

Twitter, Line, Facebook,YouTube, แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ คนใช้งาน เพิ่มสูงขึ้นกว่า 80%

คนไทยมีการติดตามข่าวเฉลี่ย 12 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยติดตามผ่าน Social Media สูงถึง 86%

"ธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์" โอกาสบนออนไลน์มาแล้ว เพิ่มการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์

รู้ว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเรากระจุกตัวอยู่ที่ไหน และเพิ่มการสื่อสารกับลูกค้า

ขยายช่องทางการขาย เช่น ขายในแฟลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ สามารถสั่งออนไลน์ มีบริการจัดส่งถึงบ้าน

สร้าง Brand Awareness ให้คนจดจำ เพิ่มโอกาสการเข้าไปอยู่ในใจลูกค้า และเป็นลูกค้าเราในระยะยาว เช่น

  • สร้าง Content ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ ให้ความรู้/สร้างแรงบันดาลใจ เปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นในช่วงวิกฤต
  • สื่อให้เห็นว่าเราอยู่เคียงข้างผู้บริโภคในช่วงวิกฤต
  • ทำการตลาดออนไลน์ เช่น อันดับการค้นหา ให้ Influencer ช่วยโปรโมตสินค้า

เน้นสร้างความน่าเชื่อถือในสิ่งที่ผู้บริโภคกังวล เช่น เรื่องความสะอาดปลอดภัยของสินค้า

 

"ธุรกิจที่ว่าเป็นไปได้ยาก นั่นแหละโอกาส" 

ธุรกิจที่เป็นไปได้ยาก แต่มีความต้องการ แปลว่า มีคู่แข่งน้อย เป็นโอกาสในการทำธุรกิจ ร้านที่ปกติเป็นออฟไลน์ คนยังมีความต้องการซื้ออยู่ หากพัฒนาสินค้า/บริการให้ตอบสนองความต้องการ เพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ ก็สามารถสร้างรายได้ช่วงวิกฤตได้ เช่น

• ร้านชาบู ปกติต้องทานที่ร้าน ก็พัฒนามาจัดส่งถึงบ้าน มีแถมหมอสุกี้ให้

• ร้านชานมไข่มุกเป็นแก้ว ถ้าสั่งเป็นแก้วให้มาส่งทีละครั้งจะเสียค่าจัดส่งมาก จึงเปลี่ยนมาขายเป็นถังแกลลอน จัดส่งถึงบ้าน

อย่าลืมนึกถึงสิ่งนี้ เมื่อปรับตัวมาทำออนไลน์

• จะติดต่อยังไง มีหน้าร้านออนไลน์ ให้คนเข้าถึงง่าย หลายช่องทาง เช่น Facebook Fanpage, Line Official Account, Website

มีคนคอยตอบคำถามลูกค้าไหม ตอบแช็ตเร็ว คอยให้ข้อมูลลูกค้า

• จ่ายเงินยังไง เพิ่มช่องทางการชำระเงินออนไลน์

• ร้านนี้เชื่อถือได้หรือเปล่า รักษามาตราฐาน จัดส่งเร็ว ตรงต่อเวลา สินค้าตรงปก

 

เทรนด์การใช้อินเทอร์เน็ตปี 2562 ถึงปีแห่ง COVID-19

พวกเราทุกคนสามารถ update เทรนด์การใช้อินเทอร์เน็ตปี 2562 ที่ผ่านมา เพิ่มเติมได้ที่ รายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2562 หรือสแกน QR code

ที่สำคัญ ยังร่วมเป็นอีกหนึ่งเสียงที่สะท้อนการใช้งานอินเทอร์เน็ตประจำปี 2563 นี้ที่ https://www.etda.or.th/iub หรือสแกน QR code