the coronation of king rama x
email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 16.03.2018 (2 ปีที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 10.12.2019 | อ่าน 2389

บุกเบิกแบรนด์ใหม่ เรื่องท้าทายหรืออุปสรรค เมื่อโลกไร้พรมแดน


ในยุคที่สินค้าออนไลน์จากทั่วทุกมุมโลกหลั่งไหลเข้ามาบ้านเราได้อย่างง่ายดาย การเป็นผู้ค้าออนไลน์แบบซื้อมาขายไปอาจถึงเส้นตาย ทางรอดคือ การผลิตสินค้าที่ยังไม่มีในท้องตลาด มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรม ที่สำคัญคือ ต้องมีแบรนด์ให้จดจำ

 

ขณะที่ พีระกิจ พัสตรพิจิตร แห่ง Waller Thailand เริ่มจากใจรักและหลงใหลในกระเป๋าสตางค์หนัง ฝั่ง เกรียงไกร กอปรกีรติพงศ์ แห่ง About Cotton นั้นได้มาจับธุรกิจขายชุดให้นม ชุดคลุมท้อง จากการที่พี่สาวของเขาถึงคราวท้อง แต่ประสบปัญหาในการซื้อหาชุด

คิดว่าเป็นปัญหา เป็นช่องว่างทางการตลาด ก็ตัดสินใจที่จะลงมือทำ

เกรียงไกร กล่าวว่า เขามาจับธุรกิจชุดให้นม ชุดคลุมท้อง ร่วมกับพี่สาว จากการที่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว พี่สาวของเขาตั้งครรภ์ แล้วประสบปัญหาในการหาชุดคลุมท้อง ชุดให้นม เพราะว่าจากที่ค้นหาสินค้าในอินเทอร์เน็ตนั้นจะมีแบรนด์ราคาถูก ที่คุณภาพไม่ค่อยดี หรือไม่ก็เป็นแบรนด์ที่ราคาแพงไปเลย จึงคิดว่าเป็นปัญหา เป็นช่องว่างทางการตลาด จึงตัดสินใจที่จะลงมือทำ ซึ่งเป็นการออกแบบเพื่อคุณแม่มือใหม่ด้วย

เป็นความชอบส่วนตัวที่ว่า เราอยากมีกระเป๋าสตางค์หนังเป็นของตัวเอง

สำหรับ พีระกิจ เข้ามาจับธุรกิจนี้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 เรียกว่าแบรนด์ของเขาเป็นหน้าใหม่มาก ๆ ในตลาด สินค้ามีทั้งกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าคาดเอว กระเป๋าคาดอก และกระเป๋าสะพายไหล่ สำหรับผู้ชาย เพราะเป็นความชอบส่วนตัวที่ว่า อยากมีกระเป๋าสตางค์หนังเป็นของตัวเอง ในรูปแบบที่ทน แข็งแรง และต้องราคาถูกด้วย

ดีไซน์สวย ประโยชน์คุ้มราคา

จุดร่วมที่เหมือนกันของสินค้าทั้ง 2 เจ้า คือ การออกแบบ และราคาที่คุ้มค่า สำหรับ พีระกิจ สินค้าของเขาทุกชิ้นเป็นหนังวัวทั้งหมด ซึ่งคัดตัวเกรดคุณภาพหนังเองและดีไซน์เอง โดยย้ำถึงแบรนด์สินค้าของตนว่า

“ตัว Waller ที่เราสร้างมา เราจะเน้นที่ความคุ้มค่า ราคาต้องถูก คนเห็นทุกคนต้องบอกว่ามันคุ้มค่า เพราะว่ามันถูก ที่เป็นหนังวัวที่ถูกที่สุด อันนี้เป็นคอนเซ็ปต์ของ Waller

ด้าน เกรียงไกร ซึ่งจับธุรกิจนี้มาประมาณ 2 ปี มีสินค้าหลักอยู่ประมาณ 4 ประเภท ทั้ง Dress กางเกง Jumpsuit และเสื้ออย่างเดียว เป็นเสื้อให้นม โดยจากการที่ทางตลาดมีความต้องการว่าใส่อย่างไรให้คุ้ม นำมาสู่การออกแบบให้สามารถใส่คลุมท้องและใส่ให้นมหลังจากคลอดด้วย ด้วยดีไซน์ที่ออกแบบกันเอง สร้างแพตเทิร์นเอง และนำไปจ้างโรงงานผลิต

เติบโตในตลาดออนไลน์

“ตั้งแต่เปิดแบรนด์มาถึงตอนนี้ คือได้ลูกค้าจากการยิงเฟซบุ๊ก 100% เลย”

พีระกิจ กล่าวถึง การทำการตลาดและการจัดจำหน่ายแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งมาจากช่องทางเฟซบุ๊ก 100% และกำลังจะเริ่มเข้าสู่อีมาร์เก็ตเพลสชั้นนำอื่น ๆ เช่น Shopee หรือ Lazada

สำหรับ เกรียงไกร ตลาดของเขาตอนนี้ มาจากช่องทางออนไลน์คือการขายทางเฟซบุ๊ก ประมาณ 80% ที่เหลือคือฝากขายหน้าร้านอยู่ 2 แห่ง และออกบูทในงานที่เกี่ยวกับแม่และเด็ก โดยพยายามที่จะกระจายช่องทางไปให้เจอลูกค้าคือ คุณแม่ทุกคนที่สนใจอยากจะใส่ชุดให้นม ชุดคลุมท้อง ที่มีดีไซน์ คุณภาพดี ผ้านิ่ม สวมสบาย

แบรนด์นั้นสำคัญไฉน

พีระกิจ กล่าวว่า ตัวกระเป๋าสตางค์หนังในตลาดปัจจุบันค่อนข้างเยอะมาก และในตลาดมีคู่แข่งค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้น ต้องสร้างแบรนด์ให้คนจดจำ

“ปัจจุบันก็คือ มันจะเป็นการแข่งขันระหว่างพวกที่มีแบรนด์กับพวกที่ไม่มีแบรนด์ อย่างเช่น ของผมมีแบรนด์ เสร็จแล้วถ้าเกิดผมไปสู้กับร้านที่ตลาดนัด หรือร้านที่ราคาเดียวกัน แต่เขาไม่มีแบรนด์ สิ่งที่คนจดจำคือ คนไม่ได้จดจำร้านพวกนั้น เพราะว่าเกิดการย้ายล็อกหรือย้ายสถานที่ คนจะไม่ได้ตาม แต่ของผมนี่คือ กระเป๋าสตางค์ Waller แม้ว่าผมจะออก Collection อะไรก็แล้วแต่ ถ้าผมสร้างแบรนด์ได้แข็งแรงขึ้นมา คนก็ยังจะติดตามของผมต่อไป”

สิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงของ พีระกิจ คือ ต้องรู้ตัวตนของตัวเองก่อน ว่าเราเป็นอะไร และคู่แข่งของเราคือใคร ซึ่งนำไปสู่การสร้างแบรนด์ที่อยากให้ทุกคนซึมซับว่า Waller คือ แบรนด์ที่คุ้มค่า เป็นกระเป๋าสตางค์หนังวัวที่ถูก คนเห็นแล้วต้องบอกว่าถูก

เกรียงไกร กล่าวว่า การสร้างแบรนด์สำคัญมาก เพราะหาก Search ชุดให้นมก็มีหลายยี่ห้อ หลายรุ่น หลายราคา แตกต่างกันมาก นอกจากการสร้างแบรนด์แล้ว การบริหารแบรนด์ก็สำคัญ เพราะในตลาดก็มีของลอกเลียนแบบ ดีไซน์ก็ลอก ถ่ายรูปก็ลอก ดังนั้น นอกจากมีของที่ดี ลูกค้าชอบ และบอกต่อแล้ว ต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อหนีคู่แข่งด้วย เพื่อไม่ให้คู่แข่งตามทัน ไม่ใช่ขายได้แล้ว ทำแต่แบบเดิม ๆ

 

สูตรลับสู่ความสำเร็จ

เกรียงไกร กล่าวว่า การที่ About Cotton ยังเติบโตได้อยู่ทั้งที่มีคู่แข่งในตลาดเยอะ คือ การบอกต่อ-การรีวิวของลูกค้า และการดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร

“หลัก ๆ กลยุทธ์ที่ผมใช้คือ Relationship กับลูกค้าเก่า เราจะเน้นให้เขาบอกต่อ เขาก็จะรีวิวให้ จะบอกต่อให้ ตรงนี้ประสบความสำเร็จได้เยอะมาก เขาจะมีการบอกต่อ ซื้อที่ไหน ใส่อย่างไร รีวิวกันเอง ของเราต้องดีจริง ๆ และเขาก็จะรีวิวให้

พีระกิจ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเขาจับธุรกิจมาหลายอย่าง ล้มลุกคลุกคลานมา 3-4 ปี ก่อนที่จะมาจับธุรกิจล่าสุดนี้ พีระกิจ ความสำเร็จของเขาไม่ใช่ตัวเงินหรือตัวแบรนด์ แต่คือการที่เขาล้มมากี่ครั้งเขาก็สามารถลุกขึ้นได้

“เราจะต้องไม่ย่อท้อ เพราะธุรกิจแรกของผมมันก็เจ๊ง สองก็เจ๊ง สามก็เจ๊ง แต่สุดท้ายคือ ถ้าผมยอมเลิกไปตรงนั้น และผมกลับไปทำงานประจของผมเหมือนเดิม มันก็คงจะไม่มีวันนี้”

สิ่งที่ประสบความสำเร็จของเขา คือ การไม่ย่อท้อ และสู้ต่อไปเรื่อย ๆ เพราะเขาไม่ได้คิดว่าจะมีธุรกิจแรก แล้วสำเร็จไปเลย

สำหรับเป้าหมายต่อไปของ พีระกิจ การเพิ่ม Product Line ที่หลากหลายมากขึ้น เช่น สินค้าของผู้หญิง รวมทั้ง การมีหน้าร้านให้ลูกค้าได้สัมผัสสินค้าจริง เมื่อมีตัวสินค้ามากขึ้น

เช่นเดียวกับ เกรียงไกร ที่จะมี Product Line เพิ่มขึ้น โดยมองว่า ตลาดของคุณแม่เป็นตลาดที่ใหญ่ สามารถมีสินค้าเกี่ยวกับเด็กเพิ่มขึ้นมาได้ รวมทั้งออก Collection ชุดให้นมออกมาเรื่อย ๆ เพื่อหนีตลาดและพัฒนาตัวเองด้วย

แค่คิดเริ่มไม่มีวันสาย ที่สำคัญคือจริงใจกับลูกค้า

พีระกิจ ฝากข้อคิดให้กับคนที่อยากจะลงสู่สนามการค้าออนไลน์ว่าหากคิดเริ่มก็ไม่มีวันสาย แต่ที่สำคัญคือต้องสู้ และเรียนรู้จากข้อผิดพลาด เพื่อนำมาพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ  

“ผมใช้ประสบการณ์ตรงที่เพื่อน ๆ จะมาถามว่า ขายอะไรดี เริ่มตอนนี้ทันมั้ย ผมก็เอาเคสของผมในการบอกเพื่อนว่า ขนาดผมเพิ่งเริ่มปีนี้ ผมยังทำได้เลย ถึงแม้จะเริ่มปีหน้า หรือเริ่มอีก 10 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ไม่สาย เพราะโอกาสมีอยู่ข้างหน้า เพียงแต่เราจะคว้ามันหรือเปล่า คุณจะเริ่มทำวันนี้หรือเปล่า หรือคุณจะเริ่มอีกทีปีหน้า ก็ขอให้เริ่ม ที่เหลือจะเป็นอย่างไรต่อไป ให้รอติดตาม”

เกรียงไกร แนะนำว่า ทุกอย่างนั้นทำไม่ยาก แต่ว่าต้องหาช่องทางตัวเองให้เจอ หาสินค้าที่เหมาะสมกับตัวเอง ที่เรารู้จริง สามารถทำขึ้นมา และเชื่อว่าเป็นของดีจริง ๆ เพราะถ้าเราเชื่อว่าของนั้นดี เราขายให้คนอื่น คนอื่นก็คิดว่าดีเหมือนกัน

และการที่สินค้าสั่งซื้อทางออนไลน์ เวลาลูกค้าสั่งซื้อก็ไม่ได้มีโอกาสสัมผัสสินค้า และยังจะต้องชำระเงินมาก่อน ลูกค้าต้องมีความเชื่อใจในผู้ขายในระดับหนึ่ง เพราะฉะนั้น ผู้ขายก็ต้องสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าด้วย เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าแล้ว ลูกค้าต้องรู้สึกได้ว่า ได้ของที่ดีจริง ๆ และไม่ผิดหวังที่ซื้อ  

Feedback กลับมาจากลูกค้า บอกของดี ผ้านุ่ม ใส่สบาย ดีไซน์สวย คัตติ้งดี ทุกอย่างที่เราใส่ใจลงไป มันสร้างกำลังใจให้เราทำต่อ แนะนำทุกคนว่า เราอย่าหลอกลูกค้า สร้างแบรนด์ให้เขาให้ดีที่สุด”

คลิก ชมคลิปการพูดคุยย้อนหลัง