email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 23.12.2016 (3 เดือนที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 22.03.2017 | อ่าน 1290

เจาะเคล็ดลับปั้นธุรกิจผ่าน Alibaba


หากเริ่มจากศูนย์ ให้ศึกษาว่าตัวเองสนใจอะไรและจุดแข็งอยู่ตรงไหน ได้ลูกค้าบน e-Marketplace เจ้าเดียว อาจไม่ต้องขายให้ใครอีกเลยก็ได้

“e-Marketplace แต่ละที่ก็แตกต่างกัน เช่น Amazon เป็นแพลตฟอร์มที่ขายของให้เรา โดยเราส่งของไปให้ แตกต่างจาก Alibaba ที่ทำให้เรากับลูกค้าเจอกัน เวลาขาย เรากับลูกค้าจะดีลกันโดยตรง” กิตติทัต ปานคง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย โปรดัก ซัพพลาย จำกัด (Asia Product Supply Co., Ltd.) เกริ่นนำ

 

‘Alibaba เหมาะกับผู้ที่มีผลิตภัณฑ์อยู่แล้วในมือ และต้องการขายไปยังต่างประเทศ’

กิตติทัต ลงรายละเอียดต่อไปว่า Alibaba เป็นแพลตฟอร์มทั้ง B2B และ B2C ลูกค้าจึงมีทั้งบริษัทนำเข้า-ส่งออกใหญ่ ๆ และลูกค้าปกติ เพราะฉะนั้นถ้าได้ลูกค้าบน Alibaba เจ้าเดียว ก็อาจจะไม่ต้องขายให้ใครอีกเลยก็ได้ สำหรับสินค้าแรกของ กิตติทัต คือ ‘ปลาทูน่ากระป๋อง’ ซึ่งมาจากการศึกษาว่าสินค้าประเภทไหนที่ส่งออกติดอันดับของไทย ที่ 1 คือพวกอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเกินเอื้อมไปสำหรับเขา ถัดมาคืออาหาร แยกย่อยไปอีกเป็นอาหารกระป๋อง และที่ส่งออกมากที่สุดตอนนั้นคือ ‘ปลากระป๋อง’ โดย ทูน่ากระป๋อง อันดับ 1 นั้นส่งไปสหรัฐฯ จึงเข้าไปคุยกับโรงงานที่เจ้าของดูแลเอง

“ขอทำเหมือนมาร์เก็ตติ้งให้ฟรี ๆ ได้กำไรแล้วค่อยมาแบ่งให้ และดูด้วยว่าโรงงานนี้มีมาร์เก็ตติ้งหรือทำส่งออกอยู่ด้วยหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่ OEM ที่รับจ้างผลิต ถ้าเป็นแค่ OEM และสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษลำบาก เราก็ได้เปรียบตรงเรื่องภาษา มาเป็นมาร์เก็ตติ้งให้ สามารถเป็นตัวแทนดีลกับลูกค้าต่างชาติ” กิตติทัต กล่าว

การที่รู้ช่องทางเหล่านี้ของกิตติทัต มาจากประสบการณ์ด้านอีคอมเมิร์ซและออนไลน์มาร์เก็ตติงจากการได้เขียนเว็บไซต์และรับทำโฆษณาบนเว็บไซต์ ซึ่งทำให้รู้จักกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในต่างประเทศ โดยได้ลองเข้าไปทำทุกแพลตฟอร์ม และพบว่า Alibaba เหมาะกับตัวเองมากที่สุด ใช้เวลา 3 เดือนก็ได้ลูกค้ากลับมา

‘วิธีการให้ลูกค้ารู้จักคือการทำ SEO’

SEO หรือ Search Engine Optimization คือการทำให้เวลาที่ใคร Search คีย์เวิร์ดต่าง ๆ สินค้าของเราก็จะขึ้นไปอยู่บน Google และเนื่องจาก Alibaba ค่อนข้างใหญ่ ลูกค้าที่ดุ่มมา Search บน Google เลย จะพบสินค้าของเราในหน้า Search result ส่วนลูกค้าบริษัท จะพบเมื่อเข้าไป Search ใน Alibaba โดยตรงเลย อย่างไรก็ตาม กิตติทัตก็พบว่า การเป็นสมาชิกแบบฟรีทำให้ค้นเจอได้ไม่ง่ายนัก จึงยอมเสียค่าใช้จ่ายเพื่อโปรโมตแบบ Gold Supplier ซึ่งทำให้ลูกค้าเข้ามาติดต่อมากขึ้น เพราะการเป็นสมาชิกแบบเสียค่าใช้จ่าย จะทำให้ลูกค้ามั่นใจในระดับหนึ่ง เนื่องจาก Alibaba จะ verify ผ่านเอกสารต่าง ๆ เพื่อยืนยันความมีตัวตนของผู้ขาย

‘หากเริ่มจากศูนย์ ให้ศึกษาว่าตัวเองสนใจอะไร และจุดแข็งของเราอยู่ตรงไหน’

กิตติทัต แนะเคล็ดลับสำหรับผู้ที่เริ่มต้นจากศูนย์ คือยังไม่มีสินค้าเลยโดยให้ดูว่าสนใจอะไรก่อน เช่น สนใจอาหาร สินค้าที่กินแล้วหมดไป เดี๋ยวเขาซื้ออีก แล้วดูว่า จุดแข็งของเราคืออะไร เช่น ประเทศไทย จุดแข็งที่ส่งออกทูน่าอันดับ 1 ของโลก ถ้าบอกว่ามาจากเมืองไทยแล้วมาขายทูน่า ทุกคนก็จะให้ความสนใจมากกว่าทูน่าจากที่อื่นแล้ว หลังจากนั้นก็ไปเลือกตลาด โดยแรก ๆ ที่ทำได้ไปเลือกตลาดอาหรับทั้งหมด เพราะไม่ใช้การรับรองอะไรเยอะมาก และรายได้ดี

ถ้าใครยังไม่มีทุน แต่มีผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว อยากจะลองเปิดขายในต่างประเทศ Alibaba เป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจและประหยัดต้นทุน ถ้ายังไม่เคยขายที่ประเทศนั้น ก็บอกลูกค้าเลยว่า ยังไม่เคยขายที่นี่ มีกฎ ข้อห้าม หรือเอกสารตัวไหนที่ต้องหาให้ไหม ถ้าลูกค้าบอกเราจะตรงที่สุด เพราะเขาเป็นผู้นำเข้า หลังจากนั้นพอเรามีความเชี่ยวชาญ มีลูกค้าต่อไป เราก็ทำเองได้ง่าย”

 

‘ไม่ต้องกลัวว่า จะต้องเดินคนเดียวเมื่อเรามีปัญหา’

กิตติทัต เคยประสบปัญหาอยู่กรณีหนึ่งจากลูกค้าที่ลิเบีย ซึ่งตอนนั้นมีสงคราม โดยได้ส่งของไปประมาณ 2 ตู้คอนเทนเนอร์ และลูกค้าจ่ายมัดจำแล้ว 30% โดยไม่สามารถทวงเงินส่วนที่เหลือร่วมเดือน ต้องติดต่อไปยังสถานทูตไทยในลิเบีย ซึ่งก็ได้รับความช่วยเหลือ แต่เนื่องด้วยอยู่ในภาวะสงคราม ก็ต้องรอเงินอยู่ประมาณ 3 เดือน

นอกจากนั้น ยังได้เพิ่มเติมว่าทาง Alibaba ก็มีกลไกในการคุ้มครอง เช่นการจ่ายเงินผ่าน Alibaba โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม อย่างไรก็ตาม ที่ประเทศไทยยังไม่เปิดให้บริการนี้ เพราะมีข้อบังคับว่าต้องมีสมาชิกประเภท Gold Supplier จำนวน 5,000 บริษัท ทาง Alibaba ถึงจะเปิดให้ ซึ่งขณะนี้มีเพียง 600 แห่งในประเทศไทย

ก่อนทิ้งท้ายว่า “อยากให้มอง Alibaba เป็นแค่แพลตฟอร์มที่ทำให้ผู้ซื้อกับผู้ขายพบกัน ก็ต้องดูแลกันเองว่าจะซื้อขายอย่างไรให้ปลอดภัย อย่างสมมติกรณีที่ลิเบีย ถ้ามีลูกค้าแบบทุกวันนี้ ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เพราะจะขอ 100% เลย”

ชมย้อนหลังการพูดคุยบนเวทีของ กิตติทัต ปานคง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย โปรดัก ซัพพลาย จำกัด ที่งาน Thailand e-Commerce Week 2016 โดย ETDA ร่วมกับเหล่าพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่ https://www.youtube.com/watch?v=yk56MBnnhXc&index=28&list=PLPT2kqbuSi0qbpOePPGImokX2V2BMWMOd