ตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอาเซียน ปี 2563 โดยมียุทธศาสตร์ที่ 4: การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไอซีที (ICT Infrastructure Development) เป็นหนึ่งในแผนแม่บท ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับทุกประเทศ เพื่อส่งเสริมการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ประจำที่ โทรศัพท์เคลื่อนที่ และอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ ถือเป็นดัชนีชี้วัดหนึ่งที่แสดงถึงความพร้อมการเข้าถึงช่องทางการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
แผนภาพที่ 1 จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต
ที่มา: บริษัท ศูนย์วิจัยนวัตกรรมอินเทอร์เน็ตไทย จำกัด
จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ปี 2558 มีจำนวนทั้งสิ้น 38 ล้านคน มีอัตราการเติบโตร้อยละ 37.5 จากปีก่อนหน้า และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสม ในช่วงปี พ.ศ. 2553-2558 ร้อยละ 13.4 ต่อปีดังแสดงจากแผนภาพที่ 1
แผนภาพที่ 2 ปริมาณและร้อยละการใช้โทรศัพท์ประจำที่ ปี 2558
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช) * (e) = Estimated Information for Year 2016
หมายเหตุ : Last updated: 30 June 2016
การใช้โทรศัพท์ประจำที่ ในปี 2558 มีปริมาณรวมทั้งสิ้น 5,309,010 ราย และมีการใช้ลดลงโดยมีการใช้เมื่อเทียบกับประชากรโดยรวมแล้ว คิดเป็นร้อยละ 7.90 ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2557 มีผู้ใช้จำนวนกว่า 5,689,568 ราย คิดเป็นร้อยละ 8.49 ของประชากรรวม สาเหตุหนึ่งที่ทำให้การใช้โทรศัพท์ประจำที่ลดลงเนื่องจากการเข้ามาของอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ ซึ่งตอบโจทย์การใช้มากกว่านั้นเอง
แผนภาพที่ 3 ปริมาณและร้อยละการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ปี 2558
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
หมายเหตุ : ข้อมูลอัพเดท ไตรมาสที่ 4 เดือนธันวาคม 2558
การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ในปี 2558 มีปริมาณรวมทั้งสิ้น 83,053,966 ราย มีการใช้ลดลงจากปีก่อน และเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวมแล้วมีคนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ร้อยละ 123.5 ต่อประชากรรวม เมื่อเทียบกับปี 2557 มีจำนวนรวม 97,096,199 ราย คิดเป็นร้อยละ 144.9 ต่อประชากรรวม
แผนภาพที่ 4 ปริมาณและร้อยละการใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ ปี 2558
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช ) * (e) = Estimated Information for Year 2016
หมายเหตุ : Last updated: 30 June 2016
การใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ในปี 2558 มีปริมาณรวมทั้งสิ้น 6,229,167 ราย และมีการใช้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน และเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวมแล้วมีคนใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ ร้อยละ 9.3 ต่อประชากรรวม เมื่อเทียบกับปี 2557 มีจำนวนรวม 5,440,099 ราย คิดเป็นร้อยละ 8.1 ต่อประชากรรวม