TOP

Sitemap

Sitemap Descriptions

เกี่ยวกับ สพธอ.

บริการดิจิทัลและโครงสร้าง

ขั้นตอนที่ 2 เตรียมของบประมาณและเขียนโครงการ Documents

ขั้นตอนที่ 2 เตรียมของบประมาณและเขียนโครงการ

 

การเตรียมของบประมาณและการเขียนโครงการ เป็นการจัดเตรียมโครงการเพื่อจัดหาระบบสำหรับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งในขั้นตอนที่ 2 นี้ จะอธิบายถึงวิธีการเขียนโครงการและจัดทำงบประมาณ โดยมีการแจกแจงรายละเอียดขององค์ประกอบที่สำคัญของการดำเนินการในแต่ละส่วน ในส่วนของการเขียนโครงการจะแจกแจงให้ทราบถึงองค์ประกอบโดยพื้นฐานของโครงการพัฒนาเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมทั้งมีตัวอย่างแบบร่างการเขียนโครงการ ให้สามารถดาวน์โหลดเพื่อเป็นตัวอย่างในการเขียนโครงการในลักษณะเดียวกันได้ ขณะที่การจัดทำงบประมาณของโครงการจะมีการระบุประเภทของค่าใช้จ่ายโครงการ พร้อมทั้งมีข้อมูลประกอบการกำหนดกรอบค่าใช้จ่ายของแต่ละรายการ

นอกจากนี้ ยังมีหัวข้อ “แหล่งงบประมาณอื่น” ซึ่งเป็นการเสนอทางเลือกให้กับหน่วยงานในการรับการสนับสนุน และ/หรือ เลือกรับบริการ ทั้งในรูปแบบที่เป็นตัวเงิน และรูปแบบการรับบริการ

 
 

2.1 แนวทางการเขียนโครงการ และขอบเขตของงาน

การเขียนขอบเขตของงาน เพื่อให้สามารถจัดซื้อจัดจ้างผู้รับจ้างนอกองค์กรเข้ามาเป็นผู้ดำเนินการแทน จำเป็นจะต้องมีความชัดเจน และมีองค์ประกอบครบถ้วน รวมถึงมีความสอดคล้องกับ ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

 

(ร่าง) หัวข้อในการเขียนขอบเขตงาน (Terms of Reference : TOR)

T2_01_TOR.png
 

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม


 

รายละเอียดของแต่ละหัวข้อขอบเขตงาน

หัวข้อ รายละเอียด

1. หลักการเหตุผล/ความเป็นมา

หลักการเหตุผล/ความเป็นมา เป็นการอธิบายถึงที่มาและความจำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินโครงการซึ่งสามารถอธิบายได้หลายรูปแบบ เช่น เป็นโครงการที่มีความสอดรับกับนโยบายของภาครัฐและมีความเชื่อมโยงกับแผนการพัฒนาประเทศ เป็นการดำเนินการตามภารกิจของหน่วยงาน เป็นการดำเนินการตามนโยบายของภาครัฐ เป็นการดำเนินการเนื่องจากเป็นโอกาสในการพัฒนา หรือเป็นการดำเนินการเนื่องจากรูปแบบปัจจุบันมีอุปสรรคที่ต้องปรับปรุง เป็นต้น

2. วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์เป็นการระบุเป้าหมายที่ต้องการจากการดำเนินโครงการ ซึ่งควรจะตอบที่มา/เหตุผลที่ให้ไว้ในหัวข้อก่อนหน้าได้

3. ขอบเขตการดำเนินงาน

ขอบเขตการดำเนินงานของโครงการที่จะพัฒนาใบอนุญาต/เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-License/e-Document) จะต้องครอบคลุมกิจกรรมหลักที่สำคัญประกอบด้วย 2 มิติ คือ

  • มิติด้านขีดความสามารถของระบบการออกเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะครอบคลุมการคัดเลือกเอกสารที่จะพัฒนาเป็นอิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบโครงสร้างข้อมูล (XML Schema) การเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของระบบงานเดิม การพัฒนาแบบร่างของเอกสาร การสร้างเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบ PDF/A-3 และการใช้ลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature)
  • มิติในเรื่องของการออกแบบและพัฒนาระบบ ซึ่งจะครอบคลุมการเก็บรวบรวมปัญหาและความต้องการใช้งานในปัจจุบัน (Requirement Analysis) การออกแบบระบบ (Design) การพัฒนาระบบ (Build) การทดสอบระบบ (Test) และการติดตั้งเข้ากับระบบหลักของหน่วยงาน (Deploy) พร้อมทั้งจัดให้มีการอบรมการใช้งานระบบ ให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในจำนวนครั้งที่เหมาะสมกับจำนวนผู้ใช้ระบบ

4. คุณสมบัติของบุคลากรในโครงการ

คุณสมบัติของบุคลากรในโครงการจะมีการระบุคุณสมบัติสำหรับผู้ที่ต้องการเข้ารับงานเพื่อดำเนินโครงการ ซึ่งรายละเอียดโดยพื้นฐานจะเป็นการระบุเพื่อยืนยันความสามารถในการปฏิบัติงานได้ และสำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต้องการที่ปรึกษา ควรที่จะคัดเลือกที่ปรึกษาที่มีการขึ้นทะเบียนกับศูนย์ข้อมูลที่ปรึกษาไทย และมีความเชี่ยวชาญในสาขา ICT : เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อคัดกรองที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่มีความสอดคล้องกับบริบทของโครงการ

5. สิ่งที่ส่งมอบและกำหนดเวลาส่งมอบ

สิ่งที่ส่งมอบและกำหนดเวลาส่งมอบ จะเป็นการระบุรายละเอียดโดยให้ความสำคัญกับเนื้อหาและผลงานที่ต้องเกิดขึ้นในแต่ละงวดงานที่ต้องมีการส่งมอบ โดยในงวดที่ 1 โดยมากจะขอให้มีการเสนอแผนงานและวิธีการดำเนินงาน พร้อมทั้งระบุความเสี่ยงและแนวทางรับมือความเสี่ยงของโครงการ และงวดที่เหลือ จะเป็นการแบ่งงวดงาน เพื่อให้สามารถตรวจสอบและปรับปรุงผลการดำเนินการได้เป็นระยะ จนกว่าจะแล้วเสร็จตามเป้าหมาย

6. หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกผู้รับงาน

หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกผู้รับงานเป็นการแจ้งให้ผู้ที่ต้องการเข้ารับงานรับทราบหลักเกณฑ์การคัดเลือก ซึ่งโดยทั่วไปจะพิจารณาจาก 2 ส่วน คือ

  • การให้คะแนนทางด้านเทคนิค ซึ่งประกอบด้วย ประวัติและผลงานของผู้ยื่นข้อเสนอ บุคลากรที่เสนอดำเนินงานในโครงการ และข้อเสนอทางด้านเทคนิค
  • การให้คะแนนจากข้อเสนอทางด้านราคา

  ETDA_STYLE_shadows@4x.png  
 

2.2 แหล่งงบประมาณอื่น

ในการส่งเสริมขั้นตอนการออกเอกสารของภาครัฐให้เป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยโครงสร้างข้อมูล (XML Schema) และเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Signature) จำเป็นจะต้องได้รับงบประมาณสนับสนุนในกิจกรรมดังกล่าว ดังนั้น หากหน่วยงานไม่สามารถขอจัดสรรงบประมาณได้ อาจจะพิจารณาขอรับการสนับสนุนจากแหล่งงบประมาณอื่นทั้งในมุมมองของการสนับสนุนด้านงบประมาณในการดำเนินการ การใช้บริการโครงสร้างพื้นฐาน หรือการจัดให้มีผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีแหล่งตัวอย่าง (ข้อมูล ณ ม.ค. 2564) ดังนี้

 

การสนับสนุนงบประมาณ

แหล่งที่มา รายละเอียด

สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.)

งบประมาณการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์กรมหาชน) (สพร.)

งบประมาณด้านการพัฒนาเป็นองค์กรดิจิทัล


  ETDA_STYLE_shadows@4x.png
 

การสนับสนุนในรูปแบบการใช้บริการองค์ประกอบอื่น ๆ

แหล่งที่มา รายละเอียด
สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.)

การสมัครขอใช้ระบบบริการคลาว์ดกลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud Service : GDCC)

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.)

ข้อมูลเพื่อให้ติดต่อกลับ ในการขอ Certificate และ Timestamp


  ETDA_STYLE_shadows@4x.png

สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ e-Licensing Transformation ได้ที่