ทีมชนะเลิศ
ทีม ตัวตึง SPU
จากมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี แผนการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว บ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด สมาชิกในทีม
นายสันติ หมัดหมัน
น.ส.ศุภวรรณ บุญรอด
น.ส. ปริยากร บุญส่ง
นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
แผนการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว บ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด” ด้วยวิธีการนำเสนอที่น่าสนใจในการนำไอเดียที่จะช่วยปักหมุดสถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาดแห่งใหม่ของทาง จ.ตราด สู่การเพิ่มมูลค่าเมืองท่องเที่ยวเมืองรองแห่งนี้ ให้เป็นแหล่งเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen Y, Gen Z และนักท่องเที่ยวต่างชาติ
Key Success
- สร้างความหลากหลายของสินค้า ร่วมกับการท่องเที่ยวที่ให้ประโยชน์แก่ชุมชน พร้อมขยายผลทในวงกว้างง
- เลือกใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลได้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และมีความน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น TikTok อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และ LINE Official Account (LINE OA) เพื่อช่วยให้ชุมชนดำเนินกิจการท่องเที่ยวชุมชนได้ง่ายยิ่งขึ้น เพิ่มโอกาสสร้างงานสร้างรายได้ที่หลากหลายให้กับชุมชน ควบคู่ไปกับการสร้าง Story Telling ของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนได้อย่างชัดเขน และสามารถเห็นผลลัพธ์ได้
- ชุมชนให้ความร่วมมือ ด้วยการมีพื้นฐานของผลิตภัณฑ์ที่พร้อมนำมาพัฒนาร่วมกัน และเปิดกว้างในการแบ่งปันข้อมูลเพื่อนำมาประกอบการออกแบบแผนธุรกิจ อีกทั้งมีจุดแข็งหลายด้านที่พร้อมสำหรับการต่อยอดสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืนได้จริง
ทีมรองชนะเลิศอันดับ 1
ทีม The Winner
จากมหาวิทยาลัยมหาสงขลานครินทร์แผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ “กาแฟเขาวังชิง” ของวิสาหกิจชุมชนกาแฟเขาวังชิง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา
นายสันติ หมัดหมัน
น.ส.ศุภวรรณ บุญรอด
น.ส. ปริยากร บุญส่ง
นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
แผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ “กาแฟเขาวังชิง” ภายใต้แนวคิด “จากต้น สู่แก้ว” นำกระบวนการวิจัยและพัฒนา เมล็ดกาแฟของชุมชนให้คุณภาพสูงขึ้น สร้างให้เกษตรกรเป็นนักชิมกาแฟ นักพัฒนาได้ด้วยตัวเอง การส่งเสริมการผลิตกาแฟ วางแผนการตลาดออนไลน์อย่างครบวงจร สามารถสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จักได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
Key Success
- สินค้าที่พัฒนาขึ้นสามารถช่วยลดตันทุนการผลิดได้ เมื่อเทียบกับการผลิตสินค้าในลักษณะเดียวกัน
- ความโดดเด่นในการสร้างเอกลักษณ์ของ Brand กาแฟเขาวังชิง การสร้างภาพจำของ Brand ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี ตอกย้ำสโลแกน “เขาวังชิง ตัวจริงด้านกาแฟ” ผ่านทุกช่องทาง
- ผลักดันให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการทำธุรกิจ การร่วมศึกษาและพัฒนาสินค้าไปด้วยกัน
ทีมรองชนะเลิศอันดับ 2
ทีม TTU Lanna
จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา แผน TTU Umbrella ร่มล้านนาผ้ามัดย้อมจากใบชา ของวิสาหกิจชุมชนชาและสมุนไพรบ้านเด่นหลวง และจากวิสาหกิจชุมชนโคมลอยบ้านหนองโค้ง จ.เชียงใหม่
น.ส.ปิยะมาศ ทรายคำ
น.ส.จิรัชญา บาลเย็น
น.ส.ภาวินี ลุงสุข
นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาบริหารธุรกิจการค้าและบริการ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่
ผสมผสานและดึงจุดเด่นผลิตภัณฑ์ที่เป็นต้นทุนของ 2 ชุมชน เพื่อต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ และสร้างแบรนด์ใหม่ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากวิสาหกิจชุมชนชาและสมุนไพรบ้านเด่นหลวง จ.เชียงใหม่ และวิสาหกิจชุมชนโคมลอยบ้านหนองโค้ง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นจากเดิมมีการผลิตร่มกระดาษสา และการผลิตใบชา มาสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ “ร่มล้านนาผ้ามัดย้อมใบชา”
Key Success
- เพิ่มผลิตภัณฑ์ให้มีหลายหมวดหมู่สินค้า เน้นของที่ระลึกชิ้นเล็ก ๆ เพิ่มความน่าสนใจพร้อมกับการขยายไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่
- สร้างความร่วมมือระหว่างสองชุมชนเพื่อสร้างธุรกิจร่วมกัน
- ลูกค้าเป้าหมาย เน้นที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยแบรนด์จะเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อง่ายต่อการใช้คำค้นหาของลูกค้ากลุ่มนี้ และติดแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง