TOP
HOME
SITEMAP
TH
EN
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
Electronic Transactions Development Agency
คธอ.
คธอ.
คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
ความเป็นมา
รายชื่อคณะกรรมการ
อำนาจหน้าที่
คณะอนุกรรมการ
ยุทธศาสตร์ กฎหมาย มาตรฐาน
ยุทธศาสตร์
แผนยุทธศาสตร์เกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564-2565
แผนยุทธศาสตร์เกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2566-2570
กฎหมาย
มาตรฐาน
ประกาศรายชื่อหน่วยงาน
รายชื่อหน่วยงานผ่านความเห็นชอบการจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ
รายชื่อหน่วยงานผ่านความเห็นชอบการจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
ข้อมูลข่าวสาร
ข่าวประชาสัมพันธ์
บทความ
ข้อมูลสถิติ
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
การกำกับดูแล
การกำกับดูแล
ธุรกิจบริการ Digital ID
บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล
เกี่ยวกับ สพธอ.
เกี่ยวกับ สพธอ.
ประวัติความเป็นมา
วิสัยทัศน์ พันธกิจ
โครงสร้าง อํานาจหน้าที่
โครงสร้าง
หน้าที่และอำนาจ
คณะกรรมการกำกับ
โครงสร้างคณะกรรมการกำกับ
การประชุมของคณะกรรมการกำกับ
คณะอนุกรรมการ
แผนการประชุมคณะกรรมการกำกับ
คณะผู้บริหาร
กฎหมาย อื่นๆ
การกำกับดูแลกิจการที่ดี
ภารกิจและหน้าที่รับผิดชอบ
ยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ
นโยบายและแผนที่เกี่ยวข้อง
รายงานประจำปี และรายงานงบการเงิน
รายงานประจำปี
รายงานงบการเงิน
รายงานผลการดำเนินงาน
รายงานคณะกรรมการตรวจสอบ สพธอ.
คํารับรอง และรายงานผลการปฏิบัติราชการ
คำรับรองการปฏิบัติงาน
รายงานผลการดำเนินงานโครงการ
รายงานผลการปฏิบัติงานตามคำรับรองการปฏิบัติงาน
รายงานผลการประเมินความคุ้มค่าการดำเนินงาน
รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
นโยบายการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรประจำปี
ตราสัญลักษณ์
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
ทำเนียบคณะกรรมการฯ
คณะกรรมการบริหาร (ชุดเก่า)
โครงสร้างคณะกรรมการบริหาร
การประชุมของคณะกรรมการบริหาร
คณะอนุกรรมการ
แผนการประชุมคณะกรรมการบริหาร
ITA ETDA
นโยบายองค์กร
การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
ประกาศนโยบายความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ
แผนบริหารความเสี่ยง
บริการของเรา
บริการของเรา
บริการดิจิทัลและโครงสร้าง
Digital Service Sandbox
NRCA
e-Document
Speed up e-licensing
Web Validation
e-Tax Invoice by Email
TEDA Schemas by ETDA
ข้อเสนอแนะ มาตรฐาน และการรับรอง
ข้อเสนอแนะมาตรฐาน (ETDA Recommendation)
ระบบทะเบียนหมายเลขโอไอดี (OID)
การรับรองระบบสารสนเทศของผู้ให้บริการ e-Tax invoice & Receipt
การรับรองระบบสารสนเทศของผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (EDSP)
การรับรองระบบพิมพ์ออก (Print out)
การรับรองระบบควบคุมการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting)
ระบบการลงคะแนนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-voting)
กฎหมายดิจิทัล
Digital Law
บริการข้อมูลเปิด (Open Data)
Digital Service Auditor Program
สถิติและข้อมูล
ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์
ADTE
Foresight Center
Digital Workforce & Literacy
ETDA Local Digital Coach (ELDC)
ETDA DIGITAL CITIZEN (EDC)
AIGC
คลังความรู้
คลังความรู้
แบ่งปันความรู้
บทความ
ความร่วมมือระหว่างประเทศ
การกำกับดูแลอินเทอร์เน็ต
เคล็ดลับความปลอดภัย
กฎหมาย สพธอ.
ศัพท์ชวนรู้
เอกสารเผยแพร่
e-Transaction & Digtal Law
กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
กฎหมายดิจิทัลอื่น
กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
กฎหมายโทรคมนาคม
กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
กฎหมายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
กฏหมายต่างประเทศ
กฎหมายอื่นๆ
ข่าวสารและกิจกรรม
ข่าวสารและกิจกรรม
ข่าวประชาสัมพันธ์
ประกาศสำนักงาน
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
การจัดซื้อจัดจ้างปีปัจจุบัน
แผนปฎิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง
ประกาศผู้ชนะรายไตรมาส
รายงานจัดซื้อจัดจ้างประจำเดือน
รายงานการวิเคราะห์ผลร้อยละของจำนวนงบประมาณ
สรุปการจัดซื้อจัดจ้างที่ผ่านมา
ประกาศรับสมัครงาน
กิจกรรมเพื่อสังคม
ปฏิทินกิจกรรม
ติดต่อเรา
ติดต่อเรา
ที่ตั้งหน่วยงาน
รับเรื่องร้องเรียน
ถาม-ตอบ
แชทกับ ETDA
search
Search for:
Sitemap
Sitemap Descriptions
คธอ.
คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
ความเป็นมา
รายชื่อคณะกรรมการ
อำนาจหน้าที่
คณะอนุกรรมการ
ยุทธศาสตร์ กฎหมาย มาตรฐาน
ยุทธศาสตร์
กฎหมาย
มาตรฐาน
ประกาศรายชื่อหน่วยงาน
รายชื่อหน่วยงานผ่านความเห็นชอบการจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ
รายชื่อหน่วยงานผ่านความเห็นชอบการจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
ข้อมูลข่าวสาร
ข่าวประชาสัมพันธ์
บทความ
ข้อมูลสถิติ
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
การกำกับดูแล
ธุรกิจบริการ Digital ID
บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล
เกี่ยวกับ สพธอ.
ประวัติความเป็นมา
วิสัยทัศน์ พันธกิจ
โครงสร้าง อํานาจหน้าที่
โครงสร้าง
หน้าที่และอำนาจ
คณะกรรมการกำกับ
โครงสร้างคณะกรรมการกำกับ
การประชุมของคณะกรรมการกำกับ
คณะอนุกรรมการ
แผนการประชุมคณะกรรมการกำกับ
คณะผู้บริหาร
กฎหมาย อื่นๆ
การกำกับดูแลกิจการที่ดี
ภารกิจและหน้าที่รับผิดชอบ
ยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ
นโยบายและแผนที่เกี่ยวข้อง
รายงานประจำปี และรายงานงบการเงิน
รายงานประจำปี
รายงานงบการเงิน
รายงานผลการดำเนินงาน
รายงานคณะกรรมการตรวจสอบ สพธอ.
คํารับรอง และรายงานผลการปฏิบัติราชการ
คำรับรองการปฏิบัติงาน
รายงานผลการดำเนินงานโครงการ
รายงานผลการปฏิบัติงานตามคำรับรองการปฏิบัติงาน
รายงานผลการประเมินความคุ้มค่าการดำเนินงาน
รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
นโยบายการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรประจำปี
ตราสัญลักษณ์
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
ทำเนียบคณะกรรมการฯ
คณะกรรมการบริหาร (ชุดเก่า)
ITA ETDA
นโยบายองค์กร
การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
ประกาศนโยบายความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ
แผนบริหารความเสี่ยง
บริการของเรา
บริการดิจิทัลและโครงสร้าง
Digital Service Sandbox
NRCA
e-Document
ข้อเสนอแนะ มาตรฐาน และการรับรอง
ข้อเสนอแนะมาตรฐาน (ETDA Recommendation)
ระบบทะเบียนหมายเลขโอไอดี (OID)
การรับรองระบบสารสนเทศของผู้ให้บริการ e-Tax invoice & Receipt
การรับรองระบบสารสนเทศของผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (EDSP)
การรับรองระบบพิมพ์ออก (Print out)
การรับรองระบบควบคุมการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting)
ระบบการลงคะแนนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-voting)
กฎหมายดิจิทัล
Digital Law
บริการข้อมูลเปิด (Open Data)
Digital Service Auditor Program
สถิติและข้อมูล
ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์
ADTE
Foresight Center
Digital Workforce & Literacy
ETDA Local Digital Coach (ELDC)
ETDA DIGITAL CITIZEN (EDC)
AIGC
คลังความรู้
แบ่งปันความรู้
บทความ
ความร่วมมือระหว่างประเทศ
การกำกับดูแลอินเทอร์เน็ต
เคล็ดลับความปลอดภัย
กฎหมาย สพธอ.
ศัพท์ชวนรู้
เอกสารเผยแพร่
e-Transaction & Digtal Law
กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
กฎหมายดิจิทัลอื่น
ข่าวสารและกิจกรรม
ข่าวประชาสัมพันธ์
ประกาศสำนักงาน
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
ประกาศรับสมัครงาน
กิจกรรมเพื่อสังคม
ปฏิทินกิจกรรม
ติดต่อเรา
ที่ตั้งหน่วยงาน
รับเรื่องร้องเรียน
ถาม-ตอบ
แชทกับ ETDA
คำถามที่พบบ่อย
หน้าหลัก
คำถามที่พบบ่อย
ICT
ICT
1
218
ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Transaction) กับ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce) เหมือนกันหรือไม่ อย่างไร ???
ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Transaction) หมายถึง กิจกรรมใด ๆ ที่กระทำขึ้นระหว่างหน่วยธุรกิจ บุคคล รัฐ ตลอดจนองค์กรเอกชนหรือองค์กรของรัฐใด ๆ เพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ การค้า และการติดต่องานราชการ โดยใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดหรือแต่บางส่วน ยกตัวอย่าง เช่น การซื้อ-ขายสินค้าผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต, การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์, การสมัครสมาชิกผ่านระบบออนไลน์, การตกลงทำสัญญาซื้อ-ขาย หรือสัญญาตกลงตามข้อบังคับต่างๆ บนเครือข่าย, การโอนเงินด้วยระบบอัตโนมัติผ่านระบบเครือข่าย, การสื่อสารรับ-ส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ด้วยเครือข่ายการสื่อสาร และการสอบถามข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ เป็นต้น แต่ e-commerce เป็นการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายที่ครอบคลุมการซื้อการขายสินค้าและบริการ โดยกระทำผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นต้น เห็นได้ว่า ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Transaction) มีขอบเขตที่กว้างกว่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce)
2
57
พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ กำหนดหลักเกณฑ์เรื่องลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างไร
ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 กำหนดเรื่องลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ มี 2 ประเภท คือ
1. ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป ตามมาตรา 9 (หลักของ ม. 9 คือ การลงลายมือชื่อต้องใช้วิธีการที่เชื่อถือได้) รองรับความเท่าเทียมกันระหว่างลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์และลายมือชื่อที่เซ็นต์กันปกติ ซึ่งเป็นหลักเปิดกว้างเพื่อรองรับวิธีการทุกประเภทที่อาจนำมาใช้ในการลงลายมือชื่อในข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดย มาตรา 9 แบ่งส่วนประกอบ 2 ส่วน ได้แก่
ส่วนที่ 1 คือ เพื่อระบุตัวบุคคลผู้เป็นเจ้าของลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์
ส่วนที่ 2 คือ การแสดงถึงความเห็นชอบของบุคคลในการรับรองข้อความที่อยู่ในรูปของข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็น “วิธีการที่เชื่อถือได้” (ดูพฤติการณ์ที่เหมาะสมในการกำหนดว่า อย่างไรคือ วิธีที่เชื่อถือได้ เช่น ความซับซ้อนของเครื่องมือ ศักยภาพของระบบ การติดต่อสื่อสาร เป็นต้น)
2. ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อถือได้ ตามมาตรา 26 เมื่อใช้เทคโนโลยีตามคุณสมบัติหรือหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ให้ถือว่า เป็นลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อถือได้ โดย วิธีการเชื่อถือได้พิจารณาตามที่กฎหมายกำหนด เช่น เทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติหรือลักษณะเป็นลายมือชื่อดิจิตัล (digital signature) (หมวด 2 แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ เพื่อเสริมมาตรา 9) ดังนั้น ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรา 26 จึงเป็นการลงลายมือชื่อตามมาตรา 9 และสามารถใช้แทนกันได้ โดยไม่ต้องพิสูจน์ตามหลักเกณฑ์ในมาตรา 9 วรรคสอง ก. ถึง ค. อีก
3
31
สิ่งพิมพ์ออกตามประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องการรับรองสิ่งพิมพ์ออก พ.ศ. 2555 คืออะไร
สิ่งพิมพ์ออกของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นเอกสารต้นฉบับ
4
30
การรับรองระบบการพิมพ์ออกตามประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องการรับรองสิ่งพิมพ์ออก พ.ศ. 2555 คืออะไร
การรับรองกระบวนการในการพิมพ์เอกสาร โดยไม่ได้รับรองเนื้อหาหรือข้อความในเอกสารว่าถูกต้องแท้จริง
5
33
ประโยชน์ของการรับรองการพิมพ์ออกตามประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องการรับรองสิ่งพิมพ์ออก พ.ศ.2555 คืออะไร
สามารถใช้แทนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นต้นฉบับได้
6
414
การทำกิจกรรมลุ้นของรางวัลผ่านแอพพลิเคชั่น (Application) บนมือถือเป็นการดำเนินกิจกรรม ที่ต้องมีการขออนุญาตตามกฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่
โดยหลักแล้วการดำเนินกิจกรรมใด ๆ โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 ได้กำหนดมาตรการหรือหลักเกณฑ์รองรับสถานะทางกฎหมายของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ให้เสมอด้วยกระดาษ เพื่อให้การกระทำใด ๆ ตามที่กฎหมายบัญญัติสามารถทำในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ได้และมีผลผูกพัน ตามกฎหมาย ดังนั้น เมื่อพิจารณารูปแบบการดำเนินกิจกรรมลุ้นของรางวัลผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ อาจพิจารณาได้ว่า เป็นกิจกรรมที่ทำขึ้นกับบุคคลโดยใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้พระราช บัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
การพิจารณาว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นธุรกรรมที่ต้องขออนุญาตตามพระราช บัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 หรือไม่นั้น ผู้ให้บริการจะต้องพิจารณาว่าการดำเนินกิจกรรมของตนเป็นธุรกิจบริการเกี่ยว กับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีกฎหมายกำหนดให้เป็นธุรกิจบริการที่จะต้อง มีการแจ้งให้ทราบ ขอขึ้นทะเบียน หรือขอใบอนุญาตก่อนประกอบกิจการด้วยหรือไม่ ซึ่งหลักเกณฑ์ที่กำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการเกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์กำหนดในหมวด 3 เรื่องธุรกิจบริการเกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันธุรกิจบริการเกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่จะต้องแจ้งให้ทราบ ต้องขึ้นทะเบียน หรือต้องได้รับใบอนุญาตก่อนประกอบธุรกิจคือ ธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตามที่พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบ คุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2551 กำหนด นอกจากนี้ ผู้ให้บริการควรคำนึงถึงการปฏิบัติตามกฎหมายอื่น ๆ เช่น พระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 เป็นต้น ว่ากิจกรรมของตนเป็นการดำเนินกิจกรรมที่เข้าข่ายห้ามประกอบกิจการหรือต้อง ได้รับการอนุญาตตามกฎหมายก่อนหรือไม่ ซึ่งสอบถามได้จากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย