Foresight
- 13 ก.พ. 63
-
1570
-
ETDA เผยวาเลนไทน์ 63 โสด ดี ไม่เปลืองเงิน
พบคนมีคู่ จ่ายมากกว่าคนโสดถึง 45% กลุ่ม Gen X (39-54 ปี) และผู้หญิง เปย์หนักสุด ด้าน 1212 OCC ชี้ช่อง ซื้อของออนไลน์ยังไง ให้คนรักถูกใจ คนให้ก็แฮปปี้
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำการ “สำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านออนไลน์ของคนไทยในช่วง Valentine’s Day ปี 2563” ผ่านระบบออนไลน์ระหว่างวันที่ 30 มกราคม-9 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งมีผู้เข้ามาตอบแบบสอบถามทั้งหมด 573 คน
จากการวิเคราะห์ผลสำรวจ พบว่า มีไฮไลต์ที่น่าสนใจคือ
ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่ง หรือ 51% ระบุว่า จะซื้อของขวัญหรือใช้บริการออนไลน์ ในช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้
กลุ่มสินค้าที่จะเลือกซื้อมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ
- เครื่องแต่งกาย ได้แก่ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า
- รองลงมาคือ ดอกไม้
- และสุดท้ายคือ เครื่องประดับ
ขณะที่
บริการออนไลน์ 3 อันดับแรก ที่คู่รักระบุจะเลือกใช้มากสุด ได้แก่
- รับ-ส่งสินค้าหรือพัสดุ
- รองลงมาคือ บริการสั่งอาหาร
- และสุดท้ายคือจองที่พัก โรงแรม ตามลำดับ
นอกจากนี้ ETDA ยังพบว่า ช่วงวันวาเลนไทน์นี้
คนมีคู่จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสูงกว่าคนโสดถึง 45% โดยคนมีคู่จะมียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,199 บาท ขณะที่คนโสดมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยเพียง 828 บาท
คนรัก Gen ไหน สายเปย์...ตัวจริง
จากผลการสำรวจพบว่า
- คนรักในกลุ่ม Gen X (อายุ 39-54 ปี) ใช้จ่ายหนักสุด มียอดการใช้จ่ายออนไลน์ เฉลี่ย 1,585 บาท โดยของขวัญที่นิยมเลือกซื้อมากที่สุดคือ เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า
- รองลงมาคือ คนรักในกลุ่ม Baby Boomer (อายุ 55-73 ปี) มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 1,156 บาท ของขวัญที่นิยมเลือกซื้อมากที่สุดคือ ดอกไม้
- ส่วนคนรัก Gen Y (อายุ 19-38 ปี) มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 1,225 บาท ของขวัญที่นิยมเลือกซื้อมากที่สุด คือ เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า
- สุดท้ายคือ คนรักในกลุ่ม Gen Z (อายุต่ำกว่า 19 ปี) มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 387 บาท และของขวัญที่นิยมเลือกซื้อมากที่สุด คือ เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า
เพศไหนใช้จ่ายมากที่สุด
การสำรวจพบว่าคือ
- เพศหญิง ใช้จ่ายผ่าน Online เพื่อวันแห่งความรัก เฉลี่ย 1,343 บาท
- รองลงมาคือ เพศชาย ใช้จ่ายเฉลี่ย 916 บาท
- และท้ายที่สุดคือ เพศทางเลือก ใช้จ่ายเฉลี่ย 700 บาท ตามลำดับ
ซื้อของออนไลน์ยังไง ให้คนรักถูกใจ คนให้ก็แฮปปี้
ด้าน
ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 Online Complaint Center หรือ
1212 OCC ได้ให้ข้อแนะนำในการซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ว่า
- เลือกซื้อของออนไลน์ จากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เช่น e-Marketplace ต่าง ๆ
- สอบถามรายละเอียดการสั่งซื้อ ระยะเวลาการจัดส่ง การรับประกันเปลี่ยนหรือคืนสินค้าจากผู้ขายให้ชัดเจน
- สำรวจราคาตลาดก่อนทุกครั้ง อย่าเชื่อในของถูก เพราะบางครั้งมิจฉาชีพจะใช้คำว่า “ถูกกว่า” มาล่อหลอกเรา
- เก็บหลักฐานการสั่งซื้อ, หลักฐานการชำระเงิน, ชื่อ-เลขที่บัญชีของเจ้าของร้าน หลังชำระเงินทุกครั้ง
ทั้งนี้ หากประสบปัญหาจากการซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ เช่น ไม่ได้รับสินค้า สินค้าผิดสเปก ผิดสี ผิดขนาด จากที่ประกาศขาย หรือได้ตกลงซื้อ โดยเจรจากับผู้ค้าออนไลน์ไม่ได้ ให้ติดต่อปรึกษาได้ที่ 1212 OCC ได้ 3 ช่องทาง คือ
- สายด่วน โทร.1212 ตลอด 24 ชม.
- อีเมล [email protected]
- เว็บไซต์ www.1212occ.com