TOP

Sitemap

Sitemap Descriptions

เกี่ยวกับ สพธอ.

ข่าวประชาสัมพันธ์

สพธอ. เป็นวิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง มาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (ISO20022:NPMS) แก่ธนาคารแห่งประเทศไทย

Documents
  • 28 ธ.ค. 60
  • 1230

สพธอ. เป็นวิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง มาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (ISO20022:NPMS) แก่ธนาคารแห่งประเทศไทย

Workshop เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในมาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรฐาน ISO20022 : NPMS ให้แก่ผู้บริหารและพนักงานที่เกี่ยวข้องกับระบบงานโอนเงินมูลค่าสูง (BAHTNET) และระบบโอนเงินรายย่อย ธนาคารแห่งประเทศไทย

เมื่อวันที่ 15, 20 และ 22 ธันวามคม 2561 ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เชิญวิทยากรจาก สำนักมาตรฐาน สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นวิทยากรให้ความความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวกับมาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (ISO20022: NPMS) และการนำไปใช้ในประเทศต่างๆ รวมถึงรูปแบบการส่งข้อความระหว่างผู้เกี่ยวข้อง ทั้งระหว่างลูกค้ากับสถาบันการเงิน (Customer-to-FI) และระหว่างสถาบันการเงินกับสถาบันการเงิน (FI-to-FI) เนื่องจาก ธนาคารแห่งประเทศไทยมีแผนที่จะปรับปรุงข้อความการชำระเงินระหว่างธนาคารของระบบโอนเงินมูลค่าสูง (BAHTNET) และระบบโอนเงินรายย่อยให้เป็นมาตรฐานข้อความกลางที่ใช้ในการชำระเงินระหว่างสมาชิ และรองรับข้อมูลในการสนับสนุนแผนยุมธศาสตร์ National e-Payment ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อความการชำระเงินที่เกี่ยวข้อง มาประยุกต์เป็นข้อความที่ตรงตามมาตรฐาน NPMS ได้

ทั้งนี้ในการอบรมเชิงปฎิบัติการ มีการให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

  • ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐาน ISO20022 และการนำไปใช้ในประเทศต่างๆ
  • มาตรฐาน Common Global Implementation (CGI)
  • โครงสร้างมาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งระหว่างลูกค้ากับสถาบันการเงิน (Customer-to-FI) และระหว่างสถาบันการเงินกับสถาบันการเงิน (FI-to-FI)
  • การประยุกต์ใช้งานมาตรฐาน ISO20022

อีกทั้งยังมีกิจกรรม Workshop ลงมือปฏิบัติ ในการนำมาตรฐาน ISO20022 มาประยุกต์ใช้กับมาตรฐานข้อความระบบ BAHTNET , การสร้างและการใช้งานข้อความตามมาตรฐาน ISO20022 รวมถึงวิธีการทดสอบข้อความที่สร้างด้วยว่าถูกต้องตามโครงสร้างมาตฐาน ISO20022 ด้วย

Rating :
Avg: 0 (0 ratings)

Related VDO

Related Gallery