TOP

Sitemap

Sitemap Descriptions

เกี่ยวกับ สพธอ.

บริการของเรา

Knowledge Sharing

e-Commerce เพื่อชุมชน ตอน ขนมอบบ้านดอนขี้เหล็ก 18 ปีที่ไม่ยอมแพ้ จากรายรับติดลบสู่ยอดขายหลักแสน

e-Commerce Documents
  • 01 ก.ย. 63
  • 1883

e-Commerce เพื่อชุมชน ตอน ขนมอบบ้านดอนขี้เหล็ก 18 ปีที่ไม่ยอมแพ้ จากรายรับติดลบสู่ยอดขายหลักแสน

“กลุ่มของเราผ่านอะไรมาหลายอย่างจริง ๆ เริ่มแรกขายขนมก็ขาดทุน รายได้ต่อเดือนไม่ถึง 1,000 บาท สมาชิกทยอยลาออกจนเหลือกันอยู่ 2 คน เป็นกลุ่มอื่นคงปิดไปแล้ว แต่เรายังสู้ต่อ เอาประสบการณ์ที่เจอ มาพัฒนา จนเป็นเราทุกวันนี้” สอฝีหยะ สายสะอิด ประธานวิสาหกิจชุมชนขนมอบบ้านดอนขี้เหล็ก บอก
 
วิสาหกิจชุมชนขนมอบบ้านดอนขี้เหล็ก ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เป็นชุมชนไทยมุสลิมที่มีวิถีชีวิตเรียบง่ายและใกล้ชิดธรรมชาติ คนในชุมชนประกอบอาชีพหลัก คือ การทำสวนยางพารา ซึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่ช่วงเช้ามืดถึงช่วงสายของวันในการทำสวนยางพารา

สอฝีหยะ จึงเกิดความคิดที่อยากจะใช้เวลาว่างที่มีช่วงหลังจากการทำสวนยาง สร้างรายได้เสริมให้คนในชุมชน จึงได้ชักชวนสมาชิกในหมู่บ้านมารวมกลุ่มลงทุนพัฒนาอาชีพทำขนมอบ ครั้งแรกเมื่อปี 2545 โดยเริ่มต้นจากการคิดผลิตภัณฑ์ที่อยากทำ ทดลองสูตรขนม และหาตลาดจำหน่ายสินค้า ซึ่งในช่วง 2 ปีแรก สอฝีหยะ เล่าว่า ทางกลุ่มประสบปัญหาการขาดทุนอย่างหนัก ทำให้สมาชิกในกลุ่มตอนนั้นทยอยขอถอนตัวจากกลุ่มจนเหลือเพียง 2 คนเท่านั้น แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่อยากจะพัฒนาให้เกิดสินค้าที่สามารถสร้างรายได้เสริมให้คนในชุมชน สอฝีหยะ และ มาหรีหยะ สายสลำ สมาชิกที่เหลือเพียงคนเดียว จึงเข้าร่วมอบรมกับหน่วยงานต่าง ๆ และพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง จนทำให้กลุ่มเติบโตและสามารถสร้างเอกลักษณ์เรื่องความแตกต่างของรสชาติขนมแบบที่ไม่มีที่ไหนมาก่อน จนสามารถสร้างยอดขายเฉลี่ยได้สูงถึง 60,000 บาท/เดือน และทำสถิติสูงสุดที่ 200,000 บาท/เดือน

116651285_134065228366858_7409832351104830250_o.jpg 117031484_136633928109988_7000907251765560789_o.jpg
(ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จาก วิสาหกิจชุมชนขนมอบบ้านดอนขี้เหล็ก)
 

“ทุกขั้นตอน ทุกรายละเอียด ต้องสร้างรายได้ให้คนในชุมชน”

ขนมอบของชุมชน ภายใต้แบรนด์ ยาฮา เบเกอรี่ ในช่วงแรกจะเป็นขนมอบแบบทั่วไป ไม่ได้มีเอกลักษณ์ของชุมชนที่ชัดเจน และนำไปฝากขายยังร้านค้าในละแวกชุมชน จนเริ่มมีคนรู้จักมากยิ่งขึ้น จึงได้พัฒนาขนมอบให้หลากหลายมากขึ้น เช่น เค้กโรล ปุยฝ้าย เค้กใบเตย ขนมปังเนยสด ขนมเปี๊ยะไส้มะพร้าว รวมถึงทำการพัฒนาขนมสูตรเฉพาะรสชาติแบบฉบับ ยาฮา เบเกอรี่ อย่าง “กะหรี่ปั๊บสมุนไพร ไส้ปลารสเมี่ยงคำ” ซึ่งเป็นสูตรที่ทางชุมชนคิดค้นขึ้นมาเอง หรือจะเป็น “ซาลาเปาจิ๋วรองใบตอง” สินค้าขายดีอันดับหนึ่งของกลุ่ม ที่นอกจากแป้งซาลาเปาเหนียวหนึบจนเป็นที่เลื่องลือ ทางกลุ่มยังใช้ใบตองสดเป็นฐานรองซาลาเปาที่ช่วยเพิ่มกลิ่นหอมและทำให้แป้งไม่ติดฐานเหมือนซาลาเปาที่รองด้วยกระดาษทั่วไป และยังเป็นอีกหนึ่งการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ผู้ปลูกกล้วยในชุมชน และด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นนี้เอง ทำให้ซาลาเปาจิ๋วรองใบตองได้รับการจดทะเบียนเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกด้วย
 
ซาลาเปารองใบตอง เริ่มมาจากเราอยากกินซาลาเปาเต็มลูก ไม่อยากให้แป้งติดกระดาษ
เลยลองหาวัสดุมาแทน ก็มาลงตัวที่ใบตอง รองแล้วก็ดูน่ากิน
และในพื้นที่เราก็มีใบตองเยอะ จะได้แบ่งรายได้ให้พี่น้องในชุมชนด้วย

- สอฝีหยะ กล่าว
 

ฝ่าวิกฤต โควิด-19 สู่การ Go Online

ขนมอบของ ยาฮา เบเกอรี่ เป็นที่รู้จักกันดีในพื้นที่ ด้วยราคาที่ไม่แพง สินค้าหลากหลาย รสชาติอร่อย โดยส่งขายเป็นของว่าง ของรับประทานระหว่างมื้อในกิจกรรมของหน่วยงานต่าง ๆ และมีร้านค้าที่สนใจรับสินค้าไปขายต่อ แต่ด้วยสถานการณ์โควิท-19 ทำให้ยอดขายขนมของกลุ่มลดลง ทางกลุ่มจึงได้พยายามคิดหาวิธีการสร้างรายได้ ซึ่งการขายของออนไลน์ก็อีกช่องทางที่กลุ่มสนใจอยากเรียนรู้และต้องการคำแนะนำ แต่ยังขาดผู้มีประสบการณ์คอยชี้แนะ จึงทำให้เกิดความกังวลที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ขายออนไลน์


IMG_0972.jpg IMG_0766.jpg
 

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มีการดำเนินงาน โครงการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างยั่งยืน (Thailand e-Commerce Sustainability) เพื่อผลักดันให้การทำอีคอมเมิร์ซสามารถลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มรายได้ และสร้างชาติ ภายใต้แนวคิด e-Commerce Nation จึงได้ผสานความร่วมมือกับ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) หน่วยงานดูแลและสนับสนุนชุมชนด้านผลิตภัณฑ์และการสร้างรายได้ ได้ลงพื้นที่วิสาหกิจชุมชนขนมอบบ้านดอนขี้เหล็ก จ.สงขลา เพื่อให้ความรู้เรื่องการใช้อินเทอร์เน็ตและการทำธุรกรรมอย่างมั่นคงปลอดภัย และการทำอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร ตั้งแต่การเปิดร้านค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย การเขียนคอนเทนต์ให้น่าสนใจ การถ่ายภาพสินค้าให้ดึงดูดด้วยโทรศัพท์มือถือ การขนส่งสินค้าและการแพ็กสินค้าให้ปลอดภัย และเวิร์กชอปฝึกให้ทำจริง ขายจริง บนแพลตฟอร์มออนไลน์ จนเกิดเป็นเฟซบุ๊กเพจ “ยาฮา เบเกอรี่” ขึ้น นับเป็นช่องทางออนไลน์แรกที่ชุมชนนำสินค้าขึ้นจำหน่าย

แรก ๆ ก็งงว่าต้องทำยังไง ส่งขนมไปมีแตกหักบ้าง
แต่ทาง ETDA ก็ช่วยให้คำแนะนำ จนตอนนี้พร้อมจัดส่งทั่วประเทศแล้วค่ะ

- สอฝีหยะ กล่าว
 
ภายหลังการดำเนินการจัดตั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจ มีลูกค้ารายใหม่สนใจติดต่อซื้อขนมจากทางกลุ่มเป็นจำนวนมาก นับเป็นความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนขนมอบบ้านดอนขี้เหล็กได้รับ ทั้งการเพิ่มการรับรู้ และเพิ่มรายได้สู่ชุมชนด้วยช่องทางออนไลน์
 
สำหรับผู้ที่สนใจขนมอบภายใต้ แบรนด์ ยาฮา เบเกอรี่ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/yahabakeryyy และทางออฟไลน์ ที่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนขนมอบบ้านดอนขี้เหล็ก 71 หมู่ที่ 5 ถนน ควนหินดอนขี้เหล็ก ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา และตามร้านค้าของฝากในตัวเมืองสงขลา หรือ ติดต่อสั่งซื้อ โทร. 093-761-4744 (คุณ หยะ)

Rating :
Avg: 0 (0 ratings)