TOP

Sitemap

Sitemap Descriptions

เกี่ยวกับ สพธอ.

บริการของเรา

ข่าวประชาสัมพันธ์

ETDA กับสิ่งที่อยากบอก บนเวที Boost with Facebook

Foresight Documents
  • 21 พ.ย. 62
  • 1314

ETDA กับสิ่งที่อยากบอก บนเวที Boost with Facebook

อัปเดตตัวเลขสถิติ เครื่องมือ และโครงการสำคัญ หนุนผู้ประกอบการไทย Go Online เพื่อโอกาสและชีวิตที่ดีกว่า 


_CHK4315(1)-(1).png        IMG_9429.png

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ร่วมงานสัมมนา “Boost with Facebook” จัดโดย Facebook ประเทศไทย เพื่อผู้ประกอบการ SMEs ในยุคดิจิทัล สามารถเชื่อมต่อธุรกิจผ่านโซเชียลมีเดียยอดฮิตอย่าง Facebook (เฟซบุ๊ก) และ Instagram (อินสตาแกรม) พร้อมอัปเดตเคล็ดลับการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์จากปากผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ เช่น การโฆษณาและเครื่องมือต่าง ๆ บนเฟซบุ๊ก การใช้อินสตาแกรมเพื่อขยายธุรกิจ การสร้างสรรค์โฆษณาผ่านมือถือ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา

John Wagner, Facebook Thailand Managing Director เผยว่า เฟซบุ๊กได้เปิดโครงการ Boost with Facebook มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยในพื้นที่ภาคต่าง ๆ กว่า 1,800 คน ได้เรียนรู้การใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างโอกาสและรายได้

พร้อมเผยสถิติเฟซบุ๊กของประเทศไทยถึงไตรมาส 2 ของปี 2562 เช่น
  • จำนวนผู้เข้าถึงเฟซบุ๊กรายเดือน: มากกว่า 55 ล้านรายต่อเดือน
  • จำนวนผู้เข้าถึงเฟซบุ๊กรายวัน: มากกว่า 39 ล้านรายต่อวัน
  • จำนวนผู้เข้าถึงเฟซบุ๊กรายเดือนด้วยมือถือ: มากกว่า 54 ล้านรายต่อเดือน
สำหรับการดำเนินงานของ Facebook ประเทศไทย เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทย มีทั้ง
  1. Training (การฝึกอบรม) โดยเฟซบุ๊กต้องการให้คนที่มีความสามารถได้เข้าถึงโอกาส และได้ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มของตน รวมทั้งการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งรัฐ เอกชน และภาคสังคม
  2. Resourses (แหล่งเรียนรู้) ด้วยการให้บริการในรูปแบบ Web and Access Point ที่สามารถเรียนรู้ด้วยกัน และแน่นอนว่า แหล่งเรียนรู้เหล่านี้มีให้บริการเป็นภาษาไทยด้วย (https://www.facebook.com/boost)
  3. Inspiration (แรงบันดาลใจ) เฟซบุ๊กอยากให้ผู้ใช้งานได้มีกำลังใจและแรงบันดาลใจ จากการได้ฟัง ได้ชม ผลงานของคนที่เป็นตัวอย่าง เช่น ฮาซัน พ่อค้าอาหารทะเล ที่ขายของผ่าน Facebook Live (https://www.facebook.com/HasunDriedSeafood/)

IMG_9540.png        IMG_9458.png
 

ตัวเลขเหล่านี้ สะท้อนโอกาสธุรกิจไทยบนโลกออนไลน์ได้อย่างไร?
ด้าน สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวว่า ตัวเลขสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้ใช้มือถือ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต จำนวนชั่วโมงการใช้อินเทอร์เน็ต ได้สะท้อนไลฟ์สไตล์หลายอย่างที่เปลี่ยนไปของคนไทย และ เฟซบุ๊ก ก็เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่สำคัญในยุคดิจิทัลนี้

01-20191119-ETDA-FB-Boost-with-Facebook-Official-V08-08_p002.jpg
  • สถิติผู้ใช้โทรศัพท์มือถือปี 2562 สูงถึง 129 ล้านเลขหมาย
  • ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 47.5 ล้านราย
  • ผู้ใช้เฟซบุ๊ก มากกว่า 55 ล้านรายต่อเดือน
ในขณะที่จำนวนคนไทยมีเพียง 66 ล้านคน จึงเป็นโจทย์ท้าทายว่า  ETDA จะต้องส่งเสริมให้คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์ สร้างอาชีพ หารายได้ด้วยการทำ e-Commerce
  • Social Commerce ที่นิยมใช้ในไทย จากผลสำรวจมูลค่า e-Commerce ของ ETDA พบว่า ผู้ประกอบการไทยนิยมใช้เฟซบุ๊กทำการตลาดออนไลน์มากถึง 93.94 % เมื่อเทียบกับ Social Commerce เจ้าอื่น ๆ เช่น Line, YouTube
  • เฟซบุ๊ก ยังครองอันดับ 1 ใน 3 สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมของคนไทย 3 ปีซ้อน จากผลสำรวจ IUB 2018 ของ ETDA

01-20191119-ETDA-FB-Boost-with-Facebook-Official-V08-08_p003(1).jpg

หากเจาะที่มูลค่า e-Commerce และพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นผู้บริโภคไทยทั้งปี ที่สำรวจโดย ETDA มีอะไรน่าสนใจบ้าง
  • พฤติกรรมผู้บริโภค: ปัจจุบันคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 10 ชั่วโมง 5 นาที ในทุก ๆ วันและคนไทยส่วนใหญ่ใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตไปกับการซื้อของออนไลน์ ซึ่งทำให้พฤติกรรมการชอปปิงออนไลน์ติด 1 ใน 5 พฤติกรรมยอดฮิตที่คนไทยนิยมมาเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน 
  • ช่วงวัยที่นิยมใช้อินเทอร์เน็ต: กลุ่มที่ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่นั้นเป็นกลุ่ม Gen Y ซึ่งใช้อินเทอร์เน็ตในช่วงเวลาทำงานมากถึง 10 ชั่วโมง 22 นาที และในช่วงวันหยุดถึง 11 ชม. 52 นาที 
  • มูลค่า e-Commerce ในปี 2561 (ซึ่งยังไม่รวมยอดขายในเทศกาล 11.11) สูงถึง 3,150,232.96 ล้านบาท (3.15 ล้านล้านบาท) และเติบโตจากปีที่แล้วถึง 14.04 % และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง 
จากการสำรวจทั้งหมด ทำให้ทาง ETDA เห็นว่า ต่อจากนี้ธุรกรรมออนไลน์และธุรกิจ e-Commerce จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตของคนไทย ETDA จึงได้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้คนไทยเติบโตไปพร้อมตลาด e-Commerce

โอกาสของคนตัวเล็กในเทศกาล 11.11
จากอีเวนต์วันคนโสดที่ Alibaba จัดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จนตอนนี้กลายเป็นมหกรรมชอปปิงออนไลน์ระดับโลก และยังสะท้อนให้เห็นว่า ปัจจุบัน หลายแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ผูกติดกับอีเวนต์ที่เป็นวันเดือนต่าง ๆ  เพื่อทำให้ตัวเลขการซื้อขายออนไลน์ในวันนั้น ๆ เพิ่มสูงขึ้น โดยสู้กันด้วยกลไกราคาที่พิเศษ ซึ่งมีตัวเลขที่น่าสนใจหลายอย่างเกิดขึ้นในประเทศไทย ที่แพลตฟอร์มต่าง ๆ ร่วมจัดเทศกาลด้วย

ตัวเลข e-Commerce จากเทศกาลในปี 2562
  • Lazada: คำสั่งซื้อที่มีมูลค่าสูงสุดในไทย มีมูลค่าสูงถึง 360,000 บาท มียอดวิวใน Lazada ผ่านแอปมือถือและทีวี
  • ทั่วประเทศมากกว่า 13 ล้านคน
  • Shopee: ขายสินค้าไปได้ 70 ล้านชิ้นในวันที่ 11.11 และมีผู้ชม Shopee Live มากกว่า 65 ล้านวิวและผู้เข้าร่วมกิจกรรมโปรโมชั่นกว่า 150 ล้านครั้ง
  • JDCentral: ยอดขายคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 273% และมียอดขายเพิ่มขึ้นจากเทศกาลลดราคา 9 เดือน 9 ใน Joy Super Mart ถึง 200% มีผู้ใช้งานในเว็บไซท์เพิ่มจากปกติ 4 เท่า

01-20191119-ETDA-FB-Boost-with-Facebook-Official-V08-08_p004.jpg

ไทยกำลังก้าวสู่ Aging Society กับโจทย์ท้าทายในการสร้างรายได้จาก e-Commerce 
นอกจากดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ ETDA ยังห่วงใยกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งจากการสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของ ETDA เอง พบว่า เป็นอีกวัยที่มีความเสี่ยงในการใช้ออนไลน์ 

จากข้อมูลของ TDRI พบว่า เศรษฐกิจไทยกำลังก้าวเข้าสู่งสังคมผู้สูงอายุ เราจึงต้องเริ่มให้ความสำคัญกับตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนกลุ่มนี้ด้วย เพราะ
  • สังคมสูงอายุ: ปัจจุบันมีผู้สูงอายุจำนวน 11 ล้านคนหรือคิดเป็น 16.5% ของประชากรไทย ซึ่งคาดว่าปี 2593 จะมีจำนวนประชากรผู้สูงวัย (อายุมากกว่า 60 ปี) คิดเป็น 35% ของประเทศ
  • แหล่งรายได้ของผู้สูงวัย: แหล่งรายได้ของผู้สูงอายุในปัจจุบัน มาจากลูกหลาน คิดเป็น 35% การทำมาหากินด้วยตนเอง 31% และเบี้ยยังชีพ 20% ซึ่งตัวเลขที่น่ากังวลคือ ถ้าผู้สูงอายุมีเงินออมจำนวน 1 ล้านบาท จะมีพอใช้จ่ายเพียง 10 ปีถ้าผู้สูงอายุใช้เงิน เดือนละ 7,000 บาท
ดังนั้น จะทำอย่างไรที่จะทำให้คนไทยทุกคน ไม่เว้นแม้แต่กลุ่มผู้สูงวัยในพื้นที่ต่าง ๆ มีโอกาสและมีส่วนร่วมในการเติบโตไปพร้อมกับมูลค่า e-Commerce ในไทยที่โตขึ้นอย่างต่อเนื่อง คำตอบคือ การพัฒนาทางด้านทักษะดิจิทัล เพื่อช่วยผู้ประกอบการภายในพื้นที่ห่างไกลสามารถแข่งขันในธุรกิจออนไลน์ได้

01-20191119-ETDA-FB-Boost-with-Facebook-Official-V08-08_p005.jpg

ETDA กับการส่งเสริม e-Commerce ของประเทศ
​จากข้อมูลทั้งหมด ETDA จึงได้เข้าไปส่งเสริมงาน e-Commerce ในหลาย ๆ ส่วน เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่ “เศรษฐกิจดิจิทัล” อย่างเต็มรูปแบบ โดยมุ่งเน้นที่จะลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลให้กับคนทุกกลุ่ม ไม่เว้นแม้แต่ กลุ่มผู้สูงวัย และเข้าถึงคนในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้ทุกคนได้เดินหน้าอย่างไม่เกิดความเหลื่อมล้ำผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น
  • โครงการ Thailand e-Commerce Sustainability ช่วยผลักดันและพัฒนาให้เกิด Digital Workforce ในประเทศและเพิ่มทักษะด้าน e-Commerce ให้กับ SMEs โดยถ่ายทอด Knowhow และประสบการณ์จริงผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ 
  • โครงการ Internet for Better Life (IFBL) เพื่อให้เด็กและผู้สูงวัยใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ รวมทั้งเกิดแรงบันดาลใจในการหารายได้ พร้อมทั้งมีความมั่นคงปลอดภัยในการใช้งานด้วย โดยสามารถสร้างความตระหนักรู้ในกลุ่มเด็ก เยาวชนและผู้สูงอายุในปีนี้ไปกว่า 80 คน และมียอดเข้าถึงสื่อสร้างสรรค์ทางออนไลน์ไปกว่า 2.16 ล้าน

01-20191119-ETDA-FB-Boost-with-Facebook-Official-V08-08_p006.jpg

สำหรับชาวบ้านในท้องถิ่นต่าง ๆ นอกจากนำโครงการ IFBL ไปเยือนแล้ว ยังได้ส่งเสริมให้เกิดการทำ e-Commerce อย่างเป็นระบบ เข้าใจกระบวนการตั้งแต่การพัฒนาสินค้า การสร้างสรรค์งานออกแบบ การทำตลาดออนไลน์ ไปถึงการบริหารคลังสินค้า การจัดส่ง และการรับชำระเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ เพราะเล็งเห็นว่า เมื่อมีการใช้มือถือและอินเทอร์เน็ตมากขึ้นแล้ว ก็ควรนำมาใช้สร้างรายได้ด้วย

01-20191119-ETDA-FB-Boost-with-Facebook-Official-V08-08_p007.jpg

"คำคราม" (https://www.facebook.com/khamkram.sakon/)  เป็นตัวอย่างโครงการนำร่อง เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านดิจิทัลในพื้นที่ห่างไกล ช่วยชาวบ้านนำสินค้าชุมชนมาสร้างรายได้ทางเลือกอีกหนึ่งช่องทางผ่าน e-Commerce และสานต่อภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่ง ETDA ได้ร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายในการดำเนินงาน 

01-20191119-ETDA-FB-Boost-with-Facebook-Official-V08-08_p009.jpg

สุรางคณา ทิ้งท้ายว่า ETDA ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล การกระจายรายได้ให้กับชุมชนห่างไกล ทุกหน่วยงานทั้งรัฐ เอกชน ประชาชน ต้องช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนคนไทยทุกคนให้สามารถสร้างรายได้ผ่าน e-Commerce ทุกภาคส่วนต้องเดินหน้า ลงมือทำไปพร้อมกัน...

 

File Download

Rating :
Avg: 0 (0 ratings)