e-Commerce
- 14 ส.ค. 63
-
1907
-
เพนกวินกินชาบู ธุรกิจร้านอาหารดัง กับการปรับตัวเพื่อไปต่อในยุค COVID-19
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้แทบทุกธุรกิจต้องหยุดชะงัก ธุรกิจร้านอาหาร เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก และต้องเผชิญกับความท้าทายสำคัญที่ไม่สามารถให้บริการลูกค้าที่ร้านอาหารได้ ทำให้รายรับแทบกลายเป็นศูนย์ แต่ยังต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เป็นต้นทุนการดำเนินงานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ภายใต้ โครงการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างยั่งยืน (Thailand e-Commerce Sustainability) เล็งเห็นถึงปัญหาในช่วงเวลาวิกฤตเช่นนี้ จึงได้พัฒนาหลักสูตรออนไลน์ เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถเข้าถึงบทเรียนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และได้รับความรู้ในการทำอีคอมเมิร์ซ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้ธุรกิจก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน
หลักสูตรนี้ได้ถอดบทเรียนจากการแก้ปัญหาของธุรกิจต่าง ๆ ในช่วงโควิด-19 ที่เลือกใช้ช่องทางออนไลน์เข้ามาช่วย หนึ่งในนั้นคือบทเรียนจาก ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร เพนกวินกินชาบู (Penguin Eat Shabu) ร้านชาบูชื่อดังที่มีสาขามากมายมาร่วมแชร์ประสบการณ์ และแนวคิดที่ทำให้ธุรกิจของเขายังไปต่อได้
ปรับตัวเพื่อไปต่อ ในแบบ Penguin Eat Shabu
1. Online ไม่ใช่ “ทางเลือก” แต่เป็น “ทางรอด” - ธนพันธ์ เผยว่า เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ประกอบกับประกาศและคำสั่งเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค รัฐได้สั่งปิดสถานที่ต่าง ๆ ทำให้ร้าน Penguin Eat Shabu ที่มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 9 สาขา จากเดิมที่มีลูกค้าสูงถึงพันคนต่อวัน กลายเป็นศูนย์คนต่อวัน สิ่งที่ทำให้ Penguin Eat Shabu สามารถอยู่รอดได้ในวิกฤตครั้งนี้ คือการ Go Online
ร้าน Penguin Eat Shabu ได้เน้นการทำการตลาดออนไลน์แบบ 100% กับ 3 แพลตฟอร์มหลัก เพื่อให้สามารถนำเสนอภาพของแบรนด์ให้ชัดเจนตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้าของแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งในบทเรียน ETDA หลักสูตรอีคอมเมิร์ซ ธนพันธ์ ได้แชร์เคล็ดลับการโพสต์คอนเทนต์ สำหรับทั้งแพลตฟอร์มหลัก และแพลตฟอร์มจากสตาร์ตอัปชื่อดัง ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพตามสไตล์ของ Penguin Eat Shabu
“สุดท้ายสิ่งที่สามารถกลับมาได้ ก็คือ Online คือ โซเชียลมีเดีย
คือ e-Commerce เพราะฉะนั้นผมว่าตอนนี้มันคือโอกาสที่ดีจริง ๆ ของทุกร้าน
และของทุกแบรนด์ที่จะต้องปรับตัว”
- ธนพันธ์ กล่าว
2. ปรับตัวให้ทัน แก้ไขให้ดี ลงมือให้เร็ว - ในสถานการณ์เช่นนี้สามารถเกิดเรื่องผิดพลาดได้ตลอดเวลา แต่สิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรก ๆ คือ การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า ต้องสื่อสารออกไปให้ลูกค้ารับรู้ถึงความจริงใจของเรา
ธนพันธ์ เผยว่า ช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา
Penguin Eat Shabu พบกับปัญหาและความผิดพลาดทางการสื่อสารตลอดเวลา แต่หนึ่งในกลยุทธ์ที่ทางแบรนด์ยึดถือและปฏิบัติตลอด คือ
เมื่อผิดพลาด แบรนด์จะไม่แก้ตัว แต่จะรับฟังทุกปัญหา ทุกข้อขัดแย้ง และแก้ไขปรับปรุงปัญหาที่เกิดให้ดีขึ้น ซึ่งนี่ถือเป็นจุดที่สร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าเป็นอย่างยิ่ง
3. ไม่หยุดคิด กล้าที่จะทำ - สิ่งสำคัญที่เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในทุกธุรกิจ คือ การไม่หยุดคิด ไม่หยุดพัฒนา แม้ความคิดแรกนั้นจะไม่ใช่ความคิดที่ดีที่สุด แต่นั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญซึ่งจะนำมาสู่การต่อยอดและไอเดียสร้างสรรค์ อันจะทำให้เกิดความแตกต่างและความโดดเด่นขึ้น
นอกจากนี้
การสื่อสาร ยังถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สำคัญสำหรับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เพราะ การสร้างการรับรู้ การสร้างความน่าเชื่อถือ และการรับฟัง จะเป็นส่วนที่เข้ามาช่วยให้เกิดการพัฒนาที่ตรงต่อความต้องการของลูกค้า ที่จะมานำมาซึ่งความพึงพอใจและประโยชน์สูงสุดของลูกค้านั่นเอง
“สิ่งที่สำคัญที่สุดและยากที่สุดคือ การเริ่มทำ การลงมือทำ
เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเรียนรู้ในการล้ม
คุณจะเรียนรู้ในการพัฒนา จะเรียนรู้ในการลุกขึ้น”
- ธนพันธ์ กล่าว
รับชมบทสัมภาษณ์เต็ม “การดำเนินการขายสินค้าและบริการ : คุณธนพันธ์ วงศ์ชินศรี CEO of Penguin Eat Shabu” ได้ที่ หลักสูตร “ETDA หลักสูตรอีคอมเมิร์ซ” เปิดลงทะเบียน เรียนฟรี! ที่ https://bit.ly/30BK91e