e-Commerce
- 01 มี.ค. 64
-
19656
-
5 STEP ทำ Video Content ให้สุดปัง แบบง่าย ๆ สไตล์มือใหม่ก็ทำได้
หลังจากได้รู้จักเคล็ดลับการสร้างคอนเทนต์ออนไลน์ให้ตรงใจฟอลโลเวอร์ จาก Nuseir Yassin นักสร้างสรรค์คอนเทนต์บนเฟซบุ๊กแฟนเพจ Nas Daily กันไปแล้ว (อ่านเพิ่มเติมได้ที่: ทำคอนเทนต์ออนไลน์ให้สุดปัง ตรงใจฟอลโลเวอร์อย่างแท้จริง) สำหรับมือใหม่ที่อยากพัฒนาตนเอง ตามไปรู้จักและเจาะลึกถึงขั้นตอนการทำ “วิดีโอคอนเทนต์” แบบง่าย ที่ทำได้ด้วยวิธีการเพียง 5 ขั้นตอนเท่านั้นกันต่อดีกว่า
“วิดีโอคอนเทนต์” ยืนหนึ่งในใจชาวเน็ต!
วิดีโอคอนเทนต์ (Video Content) หรือการนำเสนอเรื่องราวในรูปแบบภาพเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ นับเป็นรูปแบบคอนเทนต์มาแรงในช่วงหลายปีนี้ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มชื่อดังอย่างเฟซบุ๊ก เผยว่า วิดีโอคอนเทนต์หรือแม้กระทั่งไลฟ์คอนเทนต์ มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 50% ผนวกช่วงเวลาที่ผ่านมา พฤติกรรมการรับสื่อของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนไป โดยผู้ชมต้องการเสพสื่อที่รวดเร็ว กระชับ เข้าใจง่าย ซึ่งวิดีโอคอนเทนต์สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี จึงไม่น่าแปลกใจที่วิดีโอคอนเทนต์จะสามารถยืนหนึ่งในใจชาวเน็ตได้อย่างไม่ต้องสงสัย
การเติบโตและความนิยมที่เกิดขึ้น ถือเป็นโอกาสให้กับนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ที่อยากก้าวเข้ามาเป็นผู้ผลิตวิดีโอคอนเทนต์เพื่อแบ่งปันเรื่องราว หรือแม้แต่สร้างรายได้และอาชีพจากช่องทางดังกล่าว ซึ่งการจะสร้างสรรค์วิดีโอคอนเทนต์ที่ตรงใจคนดูได้นั้น มีขั้นตอนสำคัญง่าย ๆ 5 ขั้นตอน ได้แก่
สำรวจความถนัด “เน้นคัดจุดเด่น”
เริ่มจาก
ลองมองหาสิ่งที่เราชอบที่เราสนใจ ลองสังเกตดูว่าเรามีความถนัดในเรื่องอะไร เพราะการทำคอนเทนต์จากสิ่งที่เราชอบจะช่วยเราให้มีแรงบันดาลใจในการคิดไอเดียใหม่ ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่สำคัญคือเราต้องสื่อสารเรื่องราวออกไปให้คนดูรู้ได้อย่างชัดเจนว่า เราต้องการจะขายเรื่องราวอะไร น่าสนใจมากน้อยแค่ไหน ดูแล้วให้ประสบการณ์อะไรกับคนดู
นอกจากนี้ เอกลักษณ์ความแตกต่างและความน่าเชื่อถือก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่จะทำให้เราดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น เราอาจทำได้จากการแบ่งปันประสบการณ์ของเราพร้อมศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม และใช้วิธีการเล่าเรื่องในสไตล์ที่เป็นตัวของตัวเอง สิ่งเหล่านี้จะสามารถช่วยดึงดูดกลุ่มคนที่มีความสนใจคล้าย ๆ เราได้ไม่ยาก
เป้าหมายชัดเจน บอกเลยไม่มีหลงทาง
หลายครั้งมักจะมีคำพูดที่ว่า… “ไม่รู้ทำจะคอนเทนต์อะไรดี ติดปัญหาคิดคอนเทนต์ไม่ออก ไม่รู้จะเขียนอะไร” รู้หรือไม่ว่า สาเหตุที่แท้จริงของเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเพราะว่าเราหมดไอเดียใหม่หรือคิดไม่ออกแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะเราไม่ได้ตั้งเป้าหมายของเราให้ชัดเจนต่างหาก
สิ่งสำคัญคือเราต้องตอบได้ว่าเราทำคอนเทนต์นี้ทำไม วัตถุประสงค์คืออะไร และกลุ่มเป้าหมายคือใคร เพราะจะทำให้ผู้ชมของเราเข้าใจเรื่องที่จะสื่อสารได้ ดังนั้นการตั้งเป้าหมายจะเป็นตัวช่วยสำคัญให้เราไม่หลงประเด็นและมีไอเดียใหม่ ๆ ให้การสร้างสรรค์คอนเทนต์อยู่เสมอ
ชื่อคลิปต้องดี คีย์เวิร์ดต้องโดน
“ชื่อคลิป” ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้ชมโดยใช้ใจความสำคัญ (Main Point) ของเรื่องราวมาเป็นจุดขายได้เป็นอย่างดี ฉะนั้น
ยิ่งเราสามารถเลือก Keyword ที่ใช้สำหรับนำมาเป็นชื่อคลิปได้ดีและตรงประเด็นเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นประโยชน์เท่านั้น เพราะนอกจากจะดึงความสนใจจากผู้ติดตามเดิมได้แล้ว ยังจะช่วยให้ผู้ที่สนใจในหัวข้อที่เราพูดถึงสามารถค้นหาคลิปของเราได้โดยง่าย เพิ่มโอกาสการรับรู้ในวงกว้างและสร้างผู้ติดตามหน้าใหม่ให้เราอีกช่องทางหนึ่ง เมื่อมีผู้ติดตามจำนวนมากก็จะนำมาสู่การสร้างรายได้ในอนาคต
เคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับการตั้งชื่อคลิปอย่างไรให้ดึงดูดใจคนดู คือ หากเราคิดไม่ออกว่าจะตั้งชื่อวิดีโอคอนเทนต์ของเราว่าอะไร ให้ลองคิดกลับกันว่า “ถ้าเราจะค้นหาคอนเทนต์เรื่องราวแบบนี้ เราจะทำการเสิร์ชว่าอะไร” วิธีนี้จะช่วยให้เราเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเราได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง
คอนเทนต์ กับ แพลตฟอร์ม ต้องสอดคล้องกัน
คอนเทนต์ที่เราผลิตต้องมีความเหมาะสมกับแพลตฟอร์มที่เราเลือกลงและกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการจะสื่อสาร เนื่องแต่ละแพลตฟอร์มมีธรรมชาติการใช้งานและจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกันไป เช่น ถ้ากลุ่มเป้าหมายเราเป็นเด็กรุ่นใหม่ อย่าง Gen Z ควรสร้างคอนเทนต์ที่มีความยาวไม่มากประมาณ 1-1.30 นาที ที่เน้นความสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์ โดยแพลตฟอร์มที่เหมาะกับคอนเทนต์ประเภทนี้ ได้แก่ TikTok ที่ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้งานกลุ่มเป้าหมายเป็นจำนวนมาก
ต่อเนื่องตลอด อย่าขาดตอน
การเริ่มต้นที่ว่ายาก ยังไม่เท่าการทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะความสำเร็จไม่ได้มาเพียงข้ามคืน หลายครั้งที่แค่มีความตั้งใจและความพยายามอาจไม่เพียงพอ
เพราะปัจจัยหนึ่งของความสำเร็จอยู่ที่ความต่อเนื่องและความสม่ำเสมอ ไม่ใช่เพียงแค่ความต่อเนื่องของการผลิตคอนเทนต์ แต่รวมไปถึงการหมั่นตรวจสอบผลการดำเนินงาน กระแสตอบรับจากผู้ชมว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ หากไม่เป็นไปตามเป้าก็ควรตรวจสอบ วิเคราะห์ และประเมินว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร และพยายามปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น เพราะการพัฒนาผลงานจะเป็นการสร้างภาพจำที่ดี ที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของเรา
ทั้งหมดนี้เป็นเพียง 5 สเต็ปพื้นฐาน ที่จะช่วยเป็นแนวทางในการเริ่มต้นทำคลิปวิดีโอคอนเทนต์ หากต้องการเป็นผู้ผลิตวิดีโอคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จ เราต้องหมั่นคอยฝึกฝน ทดลอง และเรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพราะไม่มีความสำเร็จใดที่ได้มาโดยง่าย มีเพียงแต่จะได้มาเร็วขึ้น ถ้าเราเริ่มลงมือทำทันที!
ที่มา:
Social Media Today Social Media Today Facebook TikTok