email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 07.06.2016 (1 ปีที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 22.09.2017 | อ่าน 23167

เปิดโผพฤติกรรมชาวไทยใช้งานโซเชียลฯ โพสต์ตอนไหน แชร์เวลาใด นักการตลาดไม่ควรพลาด



เปิดโผพฤติกรรมชาวไทยใช้งานโซเชียลฯ โพสต์ตอนไหน แชร์เวลาใด นักการตลาดไม่ควรพลาด

 

สัญญาณที่ดีของตลาดออนไลน์มาอีกแล้ว ตอนนี้ผลสำรวจออกมาว่าผู้ใช้งานโซเชียลฯ ในไทยโตขึ้นทุกแพลทฟอร์ม ตอกย้ำผลสำรวจ ETDA ในปี 2015 ที่พบว่า มีผู้ใช้งาน Social มากเป็นอันดับหนึ่งสูงถึง 82.7% รองลงมาคือใช้ค้นหาข้อมูล 56.6% และใช้อ่าน e-Book 52.2%

บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด  ที่มี ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ และ กล้า ตั้งสุวรรณ 2 หัวเรือใหญ่ จะมาอัพเดทจำนวนผู้ใช้โซเชียลฯให้ฟังกัน ตอนนี้ตัวเลขล่าสุดของผู้ใช้ Facebook ในไทยอยู่ที่ 41 ล้านราย และยังติดอันดับ 8 ของโลกด้วย คิดเป็นอัตราการเติบโตอยู่ที่ 17% รวมทั้งจำนวนเพจ 700,000 เพจส่วน Instagram เติบโตสุด 74% ด้วยจำนวนผู้ใช้ 7.8 ล้านยูสเซอร์ มีผู้ใช้แอคทีฟในแต่ละวัน 1 ล้านยูสเซอร์ ทวิตเตอร์มีผู้ใช้อยู่ที่ 5.3 ล้านยูสเซอร์ เติบโต 18% มีจำนวนแอคทีฟยูสเซอร์ 1.2 ล้านยูสเซอร์ และไลน์ มีผู้ใช้ 33 ล้านยูสเซอร์

 

สำหรับอัตราการเติบโตของผู้ใช้ Facebook ทั่วโลก ตัวเลขอยู่ที่ 14% ปัจจุบันมีทั้งหมด 1,590 ล้านยูสเซอร์ โดยอันดับหนึ่งที่มีผู้ใช้มากสุดคือสหรัฐอเมริกา จำนวน 193 ล้านยูสเซอร์ รองลงมาคืออินเดีย 137 ล้านยูสเซอร์ และบราซิล 104 ล้านยูสเซอร์ สำหรับในประเทศไทยติดอันดับ 8 ของโลก และเป็นอันดับ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ ยังมีพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลฯ ในไทยมาฝาก นักการตลาดเตรียมตัวอัพเดทพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

  • ผู้ใช้งาน Facebook 41 ล้านยูสเซอร์ในไทย มีผู้ชาย วัย 18-34 ปี ใช้มากที่สุด
  • คนไทยนิยมโพสต์ Facebook มากที่สุดในช่วงเวลา 10:00- 12:00 น. รองลงมาเป็นช่วงบ่าย และมาพีคอีกที 20:00- 21:00 น. แต่ช่วงเวลาที่แบรนด์นิยมโพสท์มากที่สุดคือช่วง 11.00 น. และ 20.00 น.
  • ช่วงเวลาที่คน Engage กับโพสต์มากที่สุด (กดไลค์ คอมเมนต์ และแชร์) คือ 16:00- 20:00 น. ส่วนในวันที่มีการ Engage มากที่สุดคือวันพุธ ช่วง 9:00– 16:00 น. และวันเสาร์เป็นวันที่มีการ Engage น้อยที่สุด
  • ในทวิตเตอร์มีการทวิตมากที่สุดช่วง 20:00- 22:00 น. และมีการ Engage ช่วง 20:00- 23:00 น. มากที่สุด
  • สำหรับ Instagram คนนิยมโพสต์มากที่สุด คือ 20:00- 21:00 น.
  • ช่วงเวลาที่คน Engage กับโพสต์ใน Instagramมากที่สุดคือ 17:00- 22:00 น. โดยช่วงเย็นวันศุกร์และใรวันเสาร์เป็นช่วงที่พีคที่สุดที่คน Engagement

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวเลขสถิติที่แสดงถึงอัตราการเติบโตของผู้ใช้งาน รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้เล่นโซเชียลฯ ที่แบรนด์สินค้าสามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อวางแผนการตลาดได้ หากใครสนใจเกี่ยวกับ e-Commerce ก็เข้าไปศึกษารายละเอียดกันได้เลยที่ https://www.etda.or.th/publishing-detail/e-commerce-startup.html

 

ที่มา http://positioningmag.com/1092090