e-Commerce
- 28 มิ.ย. 62
-
1386
-
MCOT และ ETDA จับมือ สหภาพดนตรี เปิดตัว WHAM แพลตฟอร์มความบันเทิง และดนตรี ของคนไทย เพื่อคนไทย
หวังสร้างแรงกระเพื่อมที่เข้าถึงคนยุคดิจิทัล พร้อมเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้สร้างผลงาน แสดงความสามารถด้านดนตรีและศิลปะ ผ่านเว็บไซต์ www.wham.asia และแฟนเพจ WHAM
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) (MCOT) ร่วมกับ
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ดด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ สหภาพดนตรี เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ด้านดนตรี บันเทิง และศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ในชื่อ
WHAM (แวม) ผ่านรูปแบบเว็บไซต์
www.wham.asia และแฟนเพจ WHAM สื่อดิจิทัลที่รวมศิลปินและค่ายเพลงอิสระ เช่น
LOVEis เอ็นเตอร์เทนเมนต์, Spicy Disc, What da Duck, Warner Music (ไทยแลนด์) และ
Muzik Move Records ผลิตคอนเทนต์ด้านดนตรีครบวงจร
เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่า ปัจจุบันคนไทยนิยมฟังเพลงบนช่องทางออนไลน์มากกว่า 10 ล้านคน และรับชม MV ผ่านโซเชียลมีเดียกว่า 100 ล้านวิวต่อปี อสมท จึงได้พัฒนาสื่อให้ตอบรับกับยุคดิจิทัล ซึ่ง WHAM ถือเป็นแพลตฟอร์มใหม่ของคนไทย ที่จะสร้างแรงกระเพื่อมด้วยเสียงเพลงและท่วงทำนองของดนตรี ที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่และกลุ่มคนรักดนตรีทุกเพศทุกวัย และยังเป็นพื้นที่ออนไลน์ที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้สร้างผลงาน แสดงความสามารถด้านดนตรีและศิลปะ
WHAM มี 6 ฟีเจอร์หลัก คือ
- WHAM Music ที่นำเสนอผลงานเพลงของศิลปินเพลงฮิตจากค่ายดนตรีอิสระกว่า 10,000 บทเพลง
- WHAM Space งานเขียนและบทความที่จะสร้างแรงบันดาลใจ
- WHAM Talk ช่องทางแลกเปลี่ยนทางความคิด และการสร้างแรงบันดาลใจจากผู้คนในทุกวงการ
- WHAM Challenge เพิ่มความสนุกให้กับคนรักเสียงเพลง สามารถเข้ามาคัฟเวอร์เพลง จาก 30 เพลงของค่ายดัง เพื่อชิงรางวัล และพัฒนาความสามารถด้านดนตรี
- WHAM Effects ที่จะได้รู้จักตัวตนของบุคคลที่น่าสนใจ และ
- WHAM Playtrough ที่จะมีกูรูมาแนะนำทักษะทางดนตรีแบบรู้ลึกรู้จริง
สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวว่า ETDA ในฐานะหน่วยงานที่ส่งเสริมอีคอมเมิร์ซ เห็นความสำคัญของอุตสาหกรรม Digital Content ไม่ว่าจะเป็นเพลงหรือการสร้างสรรค์ความบันเทิงรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถสร้างรายได้ผ่านออนไลน์ จึงได้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมและร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มนี้ นับตั้งแต่ได้ลงนาม MoU ความร่วมมือกับ อสมท. ตั้งแต่ 22 มีนาคม 2562 (
คลิกดูข่าว MoU) เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยมีแพลตฟอร์มเป็นของตัวเอง อันจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านอีคอมเมิร์ชในกลุ่มอุตสาหกรรม Digital Content ได้ทัดเทียมในระดับสากลด้วย
ในอนาคต WHAM ยังจะยกระดับสู่รูปแบบของแอปพลิเคชัน ซึ่งจะเพิ่มการเข้าถึงและสร้างมิติใหม่ในการรับชมรับฟังมากยิ่งขึ้น