e-Commerce
- 13 ธ.ค. 62
-
917
-
หยุดสายตาลูกค้าด้วยภาพ ADS จากมือถือเครื่องเดียว
PEAREI หรือ แพรอิ้ เจ้าของเฟซบุ๊กแฟนเพจ “Pearei – สร้างสื่อด้วยมือถือเครื่องเดียว” ได้ร่วมแชร์ประสบการณ์สร้างสื่อ “หยุดสายตาลูกค้าด้วยภาพโฆษณา ที่ทำบนโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว” ภายใน YOUNG TALENT STUDIO - ยังทะเล้น สตูดิโอ โดย ETDA ในงาน Digital Thailand Big Bang 2019
แพลตฟอร์มต่าง เงื่อนไขต่าง
“ก่อนเริ่มทำภาพเพื่อการโฆษณาสินค้า เราควรรู้ก่อนว่า เราจะทำการโปรโมตสินค้าผ่านแพลตฟอร์มใดบ้าง”
PEAREI แนะนำว่า การจะทำ Content เพื่อการโฆษณา ผู้ขายควรทำความเข้าใจธรรมชาติของแต่ละแพลตฟอร์มที่จะทำการโฆษณาเสียก่อน เพราะแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันก็มีเงื่อนไขการทำงานและรูปแบบการแสดงผลรูปภาพที่ต่างกัน เรื่องขนาดของภาพ Content ที่แสดงในแต่ละแพลตฟอร์ม จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ทำ Content ควรทราบและอัปเดตข้อมูลตลอดเวลา เพราะบ่อยครั้งที่แต่ละแพลตฟอร์มมีการปรับเปลี่ยนขนาดรูปแบบการแสดงผลโดยไม่ได้แจ้งให้เราทราบ
3 แพลตฟอร์มยอดนิยม กับ 3 ความต่าง
- Instagram – โซเชียลมีเดียที่สามารถลงรูปได้หลากหลายขนาด แต่จะแสดงผลภาพตัวอย่างในหน้ารวมที่ขนาดอัตราส่วน 1:1 นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ Story ที่แสดงผลภาพและวิดีโอในขนาดอัตราส่วน 9:16
- YouTube – วิดีโอแพลตฟอร์มเจ้าใหญ่ของโลกที่เพิ่งปรับเปลี่ยนให้สามารถอัปโหลดวิดีโอได้ทุกขนาด จากเดิมที่อัปโหลดได้เพียงขนาดอัตราส่วน 16:9 เท่านั้น แต่การแสดงผลในหน้าปกคลิปยังคงเป็นขนาดภาพอัตราส่วน 16:9 เช่นเดิม ดังนั้นหากผู้ทำ Content อัปโหลดวิดีโอในขนาดอื่น ก็ควรที่จะทำภาพหน้าปกคลิปให้มีขนาดอัตราส่วน 16:9
- Facebook – โซเชียลมีเดียที่ใช้ขนาดภาพหลากหลายมากที่สุด ทั้งภาพ Profile ขนาดอัตราส่วน 1:1 ภาพ Cover ขนาด 851*315 px และภาพโพสต์สำหรับทำ Content ในมุมมองที่ต่างกันออกไป นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขการแสดงผลผ่านอุปกรณ์ที่แตกต่างออกไปเช่นกัน
PREAEI ได้แนะนำขนาดภาพที่เป็นที่นิยมในการโพสต์เพื่อขายสินค้า 3 ขนาด คือ
- รูปเด่นแนวนอน – กำหนดให้มีภาพใหญ่ แนวนอน 1 ภาพ เพื่อเป็นหัวเรื่องที่มีขนาดอัตราส่วน 3:2 (1200*800px) ตามด้วยภาพอื่น ๆ ในอัลบั้มที่มีขนาดอัตราส่วน 1:1 (800*800px)
(ตัวอย่างภาพการโพสต์ในรูปแบบ รูปเด่นแนวนอน จากเพจ
KhamKram)
- รูปเด่นแนวตั้ง – กำหนดให้มีภาพใหญ่ แนวตั้ง 1 ภาพ เพื่อเป็นหัวเรื่องที่มีมีขนาดอัตราส่วน 2:3 (800*1200px) ตามด้วยภาพอื่น ๆ ในอัลบั้มที่มีขนาดอัตราส่วน 1:1 (800*800px) เช่นเดียวกับภาพเด่นแนวนอน
(ตัวอย่างภาพการโพสต์ในรูปแบบ รูปเด่นแนวตั้ง จากเพจ
KhamKram)
- รูปภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัส – แสดงผลเซตภาพที่ทุกภาพมีความโดดเด่นเท่ากัน โดยกำหนดให้ทุกภาพมีขนาดอัตราส่วน 1:1 (800*800px)
(ตัวอย่างภาพการโพสต์ในรูปแบบ รูปภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัส จากเพจ
KhamKram)
การกำหนดขนาดภาพตามขนาดและอัตราส่วนแบบนี้ นอกจากจะทำให้รูปแบบโพสต์ออกมาสวยงามแล้ว ยังทำให้ภาพที่จะโพสต์สามารถแสดงผลได้อย่างสวยงาม ข้อความและรูปภาพไม่หลุดขอบ ซึ่งจะทำให้โพสต์ดูมีความเป็นมืออาชีพเป็นอย่างมาก
ทำภาพให้สวย และปรับขนาดให้ใช่ ด้วยแอปพลิเคชันในมือถือ
PEAREI ได้แนะนำแอปพลิเคชันปรับแต่งขนาดภาพและทำกราฟิกให้สวยโดดเด่น ด้วยหลากหลายแอปพลิเคชันที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไป
- Picsart - PEAREI ให้ความเห็นว่า แอปพลิเคชันนี้มีฟังก์ชันการใช้งานตกแต่งและทำกราฟิกที่คล้ายกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์มากที่สุด โดยมักโปรแกรมนี้ใช้สำหรับปรับขนาดรูปภาพ เพื่อนำไปต่อยอดในการสร้างคอนเทนต์ภาพ (ชมการสอนใช้งานแอปพลิเคชันในนาทีที่ 9.40)
- Eraser Background – PEAREI มักใช้ลบภาพพื้นหลังออก เพื่อนำภาพที่ไดคัทไปต่อยอดในการทำ Content แบบต่าง ๆ หรือ การทำภาพแช็ตผลตอบรับ/รีวิวจากลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้า เพื่อเอาไปใส่พื้นหลังที่สวยงามกว่าเดิม (ชมการสอนใช้งานแอปพลิเคชันในนาทีที่นาทีที่ 14.00)
- Phonto – รวมฟอนต์ทั้งตัวอักษรไทยและอังกฤษ เพื่อใช้ตกแต่งภาพด้วยตัวหนังสือโดยเฉพาะ โดยมีจุดเด่นที่ PEAREI ชี้ให้เห็น คือ ผู้ใช้งานสามารถดาวโหลดฟอนต์จากอินเทอร์เน็ตเพื่อเพิ่มเข้าสู่แอปพลิเคชันและใช้งานได้อย่างทันที (ชมการสอนใช้งานแอปพลิเคชันในนาทีที่ 17.20)
- PANTONE – PEAREI เน้นย้ำว่าการตามหา DNA ที่เป็นจุดเด่นของแบรนด์คือสิ่งสำคัญที่จะสร้างการจดจำให้แก่ผู้บริโภคได้ การกำหนดสี Mood and Tone ของสินค้า/แบรนด์จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นเมื่อจะโฆษณาสินค้า ภาพที่ปรากฏก็ควรมีสีที่เป็นไปในทิศทางเดียวกับสีของแบรนด์ และมีการจับคู่สีที่สัมพันธ์กับภาพ โดยสามารถใช้แอป PANTONE ช่วยเลือกคู่สีได้ เพียงแค่อัปโหลดรูปภาพในแอป แอปก็จะเลือกสีเด่นให้โดยอัตโนมัติ (ชมการสอนใช้งานแอปพลิเคชันในนาทีที่ 21.35)
- แอปพลิเคชันสำหรับการตกแต่งสีภาพ – นอกจากนี้ PEAREI ยังได้แนะนำแอปที่จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นของภาพสินค้าอีกมากมาย ได้แก่ Meitu, Foodie, VSCO